02/05/2013 05:42 GMT+7

Tuổi trẻ xây dựng đường kiểu mẫu

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Tuyến đường Đông Tây vừa được chọn để xây dựng thành tuyến đường kiểu mẫu của TP.HCM, trong đó lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM được giao chuẩn bị đề án thực hiện công trình.

mYZooU89.jpgPhóng to
Các bạn trẻ làm vệ sinh trên đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM) - Ảnh: Minh Đức

Trao đổi với Nhịp sống trẻ, phó chỉ huy trưởng Trần Phú Lữ cho biết:

- Lực lượng TNXP TP được UBND TP.HCM giao nghiên cứu, xây dựng đề án quản lý, khai thác và bảo trì tuyến đường Đông Tây với mục tiêu thống nhất việc quản lý về một đầu mối. Vì hiện tại trên một con đường có nhiều đơn vị cùng quản lý như tuyến đường có bộ phận riêng, hệ thống cây xanh, chiếu sáng có bộ phận riêng, vỉa hè lại do địa phương nơi tuyến đường đi qua quản lý... nên đôi lúc phát sinh những chồng chéo trong quản lý, vận hành công trình. Do đó, đề án này được xác định làm thí điểm để xem khi thống nhất một đầu mối quản lý sẽ có thuận lợi hay phát sinh khó khăn gì để tiếp tục giải quyết.

* Tuyến đường kiểu mẫu sẽ có gì khác so với các con đường khác?

- Có ba nhóm tiêu chí lớn: văn minh, vệ sinh môi trường đô thị và trật tự đô thị - an toàn giao thông. Trong từng nhóm tiêu chí lớn này sẽ có các tiêu chí cụ thể. Đơn cử trong tiêu chí về trật tự đô thị - an toàn giao thông phải đạt được các yêu cầu như: có vỉa hè bằng phẳng, không lấn chiếm lòng lề đường, việc đậu xe dưới lòng đường phải phù hợp quy hoạch, có lực lượng điều tiết giao thông... Mục tiêu lớn nhất khi thực hiện công trình này là làm sao toàn tuyến luôn đạt yêu cầu về xanh, sạch, đẹp và an toàn.

* Vai trò và hình ảnh của tuổi trẻ sẽ thể hiện ra sao trong công trình này, thưa ông?

- Việc tuyên truyền để mọi người - nhất là với người dân sống dọc hai bên tuyến đường này - cùng ý thức tham gia thực hiện công trình là nhiệm vụ quan trọng nhất. Do vậy lãnh đạo Lực lượng TNXP đã giao cho Đoàn lực lượng ký kết với tám quận, huyện đoàn nơi tuyến đường đi qua cùng thực hiện nhiều việc, trong đó tuyên truyền là nhiệm vụ trước tiên, và phải làm bền bỉ, kiên trì. Ví dụ một việc rất nhỏ là chiều chiều bà con hay ngồi hóng mát, ăn nhẹ bên bờ kênh nhưng thường đứng lên là đi luôn không dọn rác. Vậy thì tuyên truyền chính là làm sao để mỗi khi đứng lên, ai cũng tự giác thu dọn rác.

Cùng với đó, định kỳ sẽ có các hoạt động như chăm sóc cây xanh, giữ gìn mảng xanh bờ kênh, vệ sinh đường phố, vớt rác trên tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé chạy dọc tuyến đường. Việc tuyên truyền sẽ gắn với nâng cao ý thức người dân chấp hành pháp luật giao thông, ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không lấn chiếm lòng lề đường gây cản trở lưu thông. Những việc này có thể nói không ai làm tốt hơn lực lượng trẻ.

* Về lâu dài công trình đã được tính toán thế nào vì không thể chỉ trông chờ vào sức trẻ, chưa kể ý thức giữ gìn thành quả chung trong nhiều công trình công cộng chưa hẳn đã cao?

- Việc giao cho tổ chức Đoàn cũng sẽ không thể đạt kết quả tốt nếu thiếu sự đồng thuận và sự ủng hộ của người dân nơi tuyến đường đi qua. Điều tôi muốn nói chính là ý thức chung của cộng đồng, vì hơn ai hết chính họ mới là người thụ hưởng kết quả mang lại. Vì thế công trình được xác định sẽ làm lâu dài.

Sẽ không có chuyện đánh trống bỏ dùi. Tất cả các hoạt động phải làm thường xuyên, duy trì đều đặn và hướng đến tạo ra ý thức cho cộng đồng cùng xây dựng những tuyến đường không chỉ xanh, sạch, đẹp mà còn đảm bảo an toàn.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên