10/08/2011 20:00 GMT+7

Tuổi 22 của người nổi tiếng - Kỳ 3: Scott Fitzgerald

BRAD DUNN
BRAD DUNN

TTO - F. Scott Fitzgerald bước sang tuổi 22 vào ngày 24-9-1918. Nếu F. Scott Fitzgerald không thổ lộ tình yêu với một hoa khôi miền nam trẻ đẹp đúng vào sinh nhật lần thứ 22 của mình, thì công chúng của thời sau Thế chiến lần thứ nhất có thể sẽ chẳng bao giờ tìm được vua và nữ hoàng của họ.

3J2m5bFR.jpgPhóng to
TTO - F. Scott Fitzgerald bước sang tuổi 22 vào ngày 24-9-1918. Nếu F. Scott Fitzgerald không thổ lộ tình yêu với một hoa khôi miền nam trẻ đẹp đúng vào sinh nhật lần thứ 22 của mình, thì công chúng của thời sau Thế chiến lần thứ nhất có thể sẽ chẳng bao giờ tìm được vua và nữ hoàng của họ.

Kỳ 1: Stephen HawkingKỳ 2: Johnny Cash

Tình yêu chắp cánh cho thành công

Rất lâu trước khi có Kurt và Courtney, Sid và Nancy, đã có Scott và Zelda – hai nhân vật biểu tượng của thời kỳ thịnh vượng ở thập niên 20 của thế kỷ XX (Roaring Twenties). Cuộc hôn nhân của họ đã làm nên lịch sử, nhưng trước đó những lần hò hẹn của họ đã đưa Fitzgerald đến một trong những thời kỳ khó khăn nhất của cuộc đời ông ở tuổi 22 - một năm đầy đau khổ, bị cự tuyệt, và cuối cùng là niềm vui sướng.

Chàng thanh niên sinh ra ở St Paul, Minnesota này đã bỏ học trường Princeton năm 1917 với kết quả rất tệ và gia nhập quân đội ngay sau đó. Bởi tin rằng số phận mình là phải hy sinh trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất, nên Fitzgerald đã viết vội vàng một cuốn tiểu thuyết bán tự truyện mang tên The Romantic Egoists trong thời điểm mới nhập ngũ. Ông đã gửi nó cho nhà xuất bản Charles Scribner’s Sons. Nhà xuất bản từ chối, nhưng đã ca ngợi tính độc đáo của tác phẩm và khuyến khích nhà văn trẻ hiệu đính lại nó.

Sau đó Fitzgerald được thuyên chuyển đến Trại Sheridan, gần Montgomery, Alabama. Vào mùa hè năm 1918, trong một lần đến khiêu vũ tại câu lạc bộ Montgomery Country, ông đã gặp và đem lòng yêu một cô gái 18 tuổi xinh đẹp tên là Zelda Sayre. Fitzgerald đã trở nên say mê cô gái và vào tháng Chín ông quyết định đi đến cùng, ngỏ lời cầu hôn cô. Zelda ưng thuận, và cả hai đã dành hết thời gian có thể để ở bên nhau trước khi ông xuống tàu đi châu Âu.

Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau Đức đầu hàng và Fitzgerald chưa phải ra trận lần nào. Với một tương lai rộng mở, ông đã dành tất cả năng lực của mình để viết lại cuốn tiểu thuyết trước đây. Cha của Zelda là một thẩm phán danh tiếng ở Tòa án Tối cao Alabama, nên Fitzgerald muốn trở thành một nhà văn có tên tuổi - với một mức thu nhập ổn định - trước khi ông kết hôn với nàng hoa khôi trẻ miền nam. Cuối cùng ông đã gửi cuốn tiểu thuyết của mình đến nhà xuất bản Scribner vào tháng Một năm 1919. Thế nhưng nó lại bị từ chối một lần nữa.

Khi triển vọng trở thành nhà văn mờ nhạt dần, Fitzgerald đã quyết định biến mình trở thành một người chồng xứng đáng theo cách lỗi thời hơn: ông chuyển tới New York và tìm được một công việc trong lĩnh vực quảng cáo. Nhưng mức lương của ông khá ít ỏi, và Zelda đã trở nên hết kiên nhẫn. Vào tháng Sáu, sự xa cách về không gian của họ làm cho mối quan hệ ngày càng căng thẳng và Zelda đã yêu cầu hủy bỏ hôn ước.

Quẫn trí, bỏ việc, Fitzgerald trở về sống với cha mẹ tại St Paul. Ông tự giam mình trong phòng và viết trong ba tháng. Ngay trước sinh nhật lần thứ 23, Fitzgerald gửi cuốn tiểu thuyết đến Scribner’s lần thứ ba, lần này với tiêu đề This Side of Paradise. Và nhà xuất bản chấp nhận.

Fitzgerald bắt đầu phấn chấn và tham vọng nghệ thuật của ông đã hồi sinh. Trong khi chờ đợi xuất bản cuốn sách, ông bắt đầu viết truyện ngắn cho tạp chí để kiếm tiền. Ông cũng liên lạc với Zelda và báo cho cô về tin vui đó. Thế là trước khi cuốn tiểu thuyết đầu tay được phát hành, ông đã có được danh tiếng là một nhà văn trẻ đầy hứa hẹn, có tiền trong ngân hàng.

Vào tháng Ba năm 1920, một tuần sau khi cuốn sách của ông xuất bản, Scott và Zelda đã kết hôn trong nhà thờ tại thánh đường St Patrick ở New York. Từ đó Fitzgerald tiếp tục viết một số truyện ngắn và tiểu thuyết nổi tiếng, trong đó có The Great GatsbyTender Is the Night.

****************************************

Kỳ tới: Nhà thiết kế thời trang Giorgio Armani

BRAD DUNN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên