18/05/2014 02:20 GMT+7

Tựa như gió phiêu du

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Bật lên như một giọng ca đẹp, sang trọng, bài bản cách đây hai năm khi album Classic meets Chillout đoạt giải album của năm giải thưởng Cống hiến 2012, ca sĩ Phạm Thu Hà vừa trở lại với CD mới mang tên Tựa như gió phiêu du, đánh dấu sự kết hợp mới của cô và nhà sản xuất Đức Trí.

YoBuYXHb.jpg
Hình ảnh mới nhất của Phạm Thu Hà trong album Tựa như gió phiêu du - Ảnh: Milor Trần

“Tôi sáng tác ca khúc này khi đang học cấp III. Hồi đó còn trẻ nhưng không hiểu sao lời ca khúc rất... già. Sau này ca khúc có được một ca sĩ hải ngoại thử hát nhưng có lẽ chắc không hợp nên không đưa vào album. Thế là tôi cứ cất đi cho đến khi Thu Hà chọn ca khúc này và chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung” - Đức Trí kể chuyện bên lề album.

Nhận định giọng soprano của Phạm Thu Hà chính là một lợi thế vì có thể sáng tác được rất nhiều ca khúc phù hợp với quãng giọng của cô, nhưng cũng chính vì thế mà sự cẩn trọng trong lựa chọn nên đưa vào - bỏ ra những ca khúc nào khiến bộ đôi này phải mất hơn một năm thực hiện mới có thể giới thiệu Tựa như gió phiêu du đến với đông đảo công chúng nghe nhạc.

Theo những chia sẻ từ thông tin buổi họp báo chiều 15-5, CD lần này là sự pha trộn giữa kỹ thuật opera và kỹ thuật hát nhạc pop để tạo nên một tổng thể dung hòa, mềm mại. Phần âm nhạc của album cũng “kỳ công” trong giai đoạn thu khi Phạm Thu Hà phải thu trong phòng thu, thu với dàn nhạc thính phòng tại nhạc viện, và chỉnh sửa cân nhắc lần cuối mới ra được một sản phẩm hoàn chỉnh.

Ngoài những sáng tác của Đức Trí dành riêng cho giọng ca Phạm Thu Hà với Sông Thu êm, Bờ sông trắng vừa như một lời tự sự chân thật, vừa như một trải nghiệm của chính cô trong chặng đường loay hoay tìm kiếm khán giả của mình, người nghe sẽ còn nghe Phạm Thu Hà thủ thỉ về một Giọt lệ thiên thu (Trịnh Công Sơn), một Suối mơ (Văn Cao).

Album lần này được nhận định là dễ nghe hơn Classic meets Chillout, nhưng có lẽ đây mới chính là một Phạm Thu Hà nhẹ nhàng, điềm tĩnh hơn trong giọng hát. Một sự chậm lại vừa đủ và một album trở lại vừa đủ để giọng ca Phạm Thu Hà một lần nữa đánh thức mọi giác quan của người nghe về một khao khát “dưới mây trời gửi vào gió tiếng ca về từng ngày sống trong yêu thương” (ca khúc Đừng đợi mặt trời lên) là những gì có thể nói thêm về Tựa như gió phiêu du...

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên