07/09/2014 04:39 GMT+7

​Từ vòng tay thần chết đến bục vinh quang

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Kurt Fearnley sinh ra không có phần dưới của cột sống và được chẩn đoán chỉ sống được một tuần. Cha mẹ của Fearnley đành đưa anh về nhà trong tuyệt vọng.

Kurt Fearnley trên đường đua - Ảnh: CNN
Kurt Fearnley trên đường đua - Ảnh: CNN

Nhưng nay, anh là một anh hùng xe lăn của nước Úc và là một trong những tay đua khuyết tật thành công nhất thế giới.

“Đã từng có thời gian khi mà mọi người không biết liệu tôi có thể sống qua từng giờ, từng ngày hay không” - Fearnley kể trên CNN.

Chỉ khoảng 25.000 người trên thế giới mắc phải hội chứng sacral agenesis như Fearnley. Tuy nhiên, dù thể trạng không như mọi người với đôi chân rất yếu khiến anh không thể đi đứng bình thường, ngay từ nhỏ cha mẹ của Fearnley luôn nói với anh rằng anh hoàn toàn giống các anh chị của mình và có thể làm được bất cứ điều gì anh muốn. “Mọi người rất ủng hộ và chấp nhận rằng tôi không khác biệt nhiều với họ” - anh kể.

Với sự động viên đó, Fearnley đăng ký tham gia nhiều môn thể thao như chơi rugby và thậm chí thi nhảy cao. “Phần trên cơ thể tôi đủ khỏe và hiếm khi từ chối những gì tôi muốn” - anh nói. Về sau, anh còn trở thành giáo viên với bằng giáo dục thể chất.

Tuy nhiên, đua xe lăn mới là môn thể thao giúp Fearnley tỏa sáng. Anh được giới thiệu đến với môn này khi 14 tuổi.

“Nó đã thay đổi cuộc đời tôi - anh nhớ lại - Tôi nói với cha mẹ rằng tôi muốn trở thành một tay đua xe lăn. Có hai cột mốc trong niềm đam mê thể thao của tôi, một là khi tôi nhận ra mình không thể chơi ở các giải rugby hay cricket nước Úc và khi tôi được giới thiệu môn thể thao xe lăn”.

Rồi với chiều cao chưa tới 1,5m và nặng chỉ 50kg, Fearnley đã làm nên những điều phi thường trong 20 năm qua: đoạt ba huy chương vàng, sáu huy chương bạc và hai huy chương đồng trong các kỳ thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic.

Anh chiến thắng 35/54 cuộc đua marathon mà anh tham gia trên khắp thế giới và thành tích marathon 5.000m của anh chưa bị đánh bại.

“Điều tôi yêu thích ở cuộc đua là khi ngồi vào xe lăn thì tôi như là người duy nhất được tạo ra để làm việc này. Đó là một cảm giác tuyệt vời đến khó tin - Fearnley hào hứng - Khi bạn đua ở một tốc độ nhất định hay bạn cua một góc nhanh vừa đủ, những khoảnh khắc đó thật hoàn hảo và ý nghĩa”.

Fearnley không giành chiến thắng ở Paralympic 2012 nhưng điều đó chỉ khiến anh có thêm động lực cho thách thức vào năm 2016.

“Khẩu hiệu của tôi là khó khăn cũng không sao, khó khăn khiến ta mạnh mẽ hơn - anh nói - Lần tới tôi sẽ cố gắng giành lại vị trí số 1”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên