20/11/2006 10:07 GMT+7

Tư vấn: Thủ tục để xin nghỉ việc trước thời hạn

THỂ HÀ thực hiện
THỂ HÀ thực hiện

TTO - Hiện nay tôi đang công tác tại một công ty Cổ phần. Vừa rồi tôi có ký HĐLĐ với thời hạn 2 năm. Nhưng nay do môi trường làm việc và mức lương không đảm bảo được cho cuộc sống của tôi nên tôi đã nộp đơn xin chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn. Ban lãnh đạo đã trả lời rằng phải đảm bảo 30 ngày kể từ ngày nộp đơn mới giải quyết cho tôi được thôi việc.

Trong khi chờ đợi được thôi việc, tôi đã nộp đơn xin nghỉ phép năm (sau khi đã bàn giao công việc cụ thể) nhưng Ban Lãnh đạo công ty đã từ chối cho tôi nghỉ phép. Vậy tôi muốn hỏi Ban Lãnh đạo làm như vậy có đúng không? Tôi phải làm gì trong trường hợp này? Nếu tôi bỏ việc ngay tại thời điểm sau khi nộp đơn xin nghỉ thì có vi phạm gì không?

- Tư vấn của luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng, đại diện Văn phòng luật sư J&J và Công ty cổ phần liên kết doanh nhân Elink:

Bạn đang làm việc theo hình thức hợp đồng lao động xác định thời hạn, theo quy định tại Điều 37.1d – Bộ luật lao động thì bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nếu bản thân hoặc gia đình bạn thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Tuy nhiên, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với lý do nêu trên, bạn phải báo cho người sử dụng lao động (tức công ty của bạn) biết trước ít nhất là 30 ngày (theo Điều 37.2b – Bộ luật lao động). Như vậy, việc công ty của bạn trả lời là phải 30 ngày sau khi nộp đơn mới có thể thôi việc là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về việc nghỉ phép năm, Điều 76 – Bộ luật lao động quy định người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp. Do vậy, khi nộp đơn xin nghỉ phép tại một thời điểm không thuận tiện cho công việc, công ty bạn có quyền từ chối không cho bạn nghỉ phép, vì việc bố trí lịch nghỉ hàng năm cho người lao động thuộc quyền của công ty.

Ngoài ra, Bộ luật lao động còn quy định, người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.

Theo quy định tại Điều 41.2 và Điều 41.3 – Bộ luật lao động, nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì bạn sẽ không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương và phụ cấp lương (nếu có). Ngoài ra, nếu bạn vi phạm quy định về thời hạn báo trước, bạn còn phải bồi thường cho công ty của bạn một khoản tiền lương tương ứng với tiền lương của bạn trong những ngày không báo trước.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lao động việc làm, kỹ năng nghề nghiệp, quyền lợi của người lao động... bạn đọc có thể gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

THỂ HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên