05/04/2016 07:55 GMT+7

Từ khoản lỗ lớn, Eximbank sẽ minh bạch và hiệu quả hơn?

ÁNH HỒNG thực hiện (anhhongnt@tuoitre.com.vn)
ÁNH HỒNG thực hiện (anhhongnt@tuoitre.com.vn)

TTO - Ngay sau khi Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM công bố quyết định đưa cổ phiếu của Eximbank vào diện cảnh báo, nhiều cổ đông thấy lo ngại nhưng nhìn dưới khía cạnh khác, đây là tín hiệu tích cực. Tại sao?

Ông Ngô Thanh Tùng - Ảnh: Q.Định
Ông Ngô Thanh Tùng - Ảnh: Q.Định

 

Việc cổ phiếu EIB của Eximbank bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 8-4 là do có những khoản lỗ chưa được giải quyết từ năm 2010-2013, một điều bình thường. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Eximbank từng bước minh bạch tất cả tồn đọng trước đây.

“Tô vẽ sổ sách chỉ làm vui mắt lúc này nhưng nó để lại hậu quả trong tương lai. Chúng tôi không có con đường nào khác là phải minh bạch và đối diện với thực tế

Ông Ngô Thanh Tùng

Ông Ngô Thanh Tùng, thành viên HĐQT Eximbank, khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ vào chiều 4-4, ngay sau khi Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM công bố quyết định đưa cổ phiếu EIB vào diện cảnh báo. Ông Tùng nói:

- Khi nghe tin này, nhiều cổ đông sẽ thấy lo ngại nhưng nhìn dưới khía cạnh khác, đây là tín hiệu tích cực bởi HĐQT muốn hoạt động của Eximbank trong thời gian tới sẽ phải thực sự minh bạch. Hơn nữa, việc Eximbank phát sinh khoản lỗ lũy kế 835,2 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế cả năm 2015 chỉ đạt 63 tỉ đồng không phải là thông tin mới, mà đã được thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nêu ra từ năm 2015.

* Vì sao Eximbank có khoản lỗ lớn như vậy và hướng khắc phục như thế nào, thưa ông?

- Eximbank có một khoản thu nhập từ việc bán tài sản cố định sang Eximland, được ghi nhận từ năm 2010 đến năm 2013 là 831,83 tỉ đồng, thanh tra NH kết luận là chưa phù hợp. Vì vậy, công ty kiểm toán yêu cầu điều chỉnh số liệu báo cáo tài chính với số lỗ lũy kế là 835,2 tỉ đồng.

Thành thật mà nói, Eximbank đã bắt đầu hoạt động có lãi nhưng do trước đây Eximbank thiếu sự chuẩn mực, vừa qua phải trích lập dự phòng rủi ro, nên lợi nhuận còn lại của năm 2015 chỉ có 63 tỉ đồng.

Với tình hình như hiện nay, chắc chắn Eximbank phải trải qua những giai đoạn khó khăn để khắc phục hậu quả để lại trong quá khứ. Tuy nhiên, có một tín hiệu vui là đến cuối quý 1-2016, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của NH đã đạt trên 500 tỉ đồng.

Toàn hệ thống Eximbank mỗi năm tạo ra khoảng 2.000 tỉ đồng lợi nhuận. Với mức lợi nhuận này, NH hoàn toàn có thể xử lý cho khoản lỗ này cùng với trích lập các khoản nợ xấu và những tồn đọng khác.

Có thể những con số của Eximbank hiện nay nhìn bề ngoài không bóng bẩy nhưng đó là tín hiệu mừng. Cách của chúng tôi là mở câu chuyện ra để giải quyết và khắc phục bằng hiệu quả kinh doanh thực sự, không che giấu.

* Là người mới tiếp nhận, tới đây HĐQT NH sẽ có hướng như thế nào để khôi phục niềm tin của cổ đông, khách hàng và ổn định tâm lý nhân viên để đưa NH trở lại như trước kia?

- Những quan ngại, lo lắng của cổ đông, khách hàng, nhân viên Eximbank là chính đáng. Chúng tôi đã nhìn thấy điều này và bắt buộc phải thay đổi từng bước một.Trước mắt, chúng tôi sẽ phải cải tổ quyết liệt sao cho người lao động phát huy được năng lực cao nhất. Ban lãnh đạo mới sẽ tạo ra môi trường để họ phát huy được năng lực, làm việc thật, đóng góp thật cho Eximbank.

Quan trọng nhất là mọi người phải được khuyến khích làm việc thật sự. Và thu nhập phải là thỏa đáng và chính đáng. Eximbank sẽ dần trở nên minh bạch và cơ hội làm sai sẽ không còn nhiều. Mọi người chỉ cần dựa vào năng lực của chính mình để phát triển.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank - Ảnh: Thuận Thắng
Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank - Ảnh: Thuận Thắng

* Nhân sự từ cấp cao tới cấp trung của Eximbank đã thay đổi rất nhiều. Với chiến lược như ông nói, liệu cuộc thanh lọc có quyết liệt hơn hay không?

- Chúng tôi không có ý định “thanh lọc” mà tạo ra những thay đổi cần thiết cho mọi người phát triển. Mọi người không nên ngại sự thay đổi vì sự thay đổi này chắc chắn sẽ tốt hơn cho từng cá nhân và Eximbank. Những ai có tài, có năng lực sẽ được tạo điều kiện tối đa.

* Ở lần ĐHCĐ trước, Eximbank cho biết đầu quý 1-2016 sẽ khắc phục những kết luận mà thanh tra đưa ra. Việc khắc phục đã được thực hiện đến đâu? Có thông tin gần đây NHNN lại thanh tra toàn diện Eximbank, ông có thể trả lời rõ hơn về vấn đề này?

- Khắc phục những việc này không thể đơn giản vì có rất nhiều vấn đề. Hiện tại, Eximbank đang hợp tác chặt chẽ với NHNN để giải quyết tất cả vấn đề mà thanh tra NHNN nêu ra không những đúng tiến độ mà phải càng nhanh càng tốt. Vấn đề xử lý sở hữu chéo là cả quy trình vì liên quan đến tổ chức tín dụng khác. Hiện ban điều hành và HĐQT đang tiếp tục xử lý.

Trong năm 2015, NHNN đã có đợt thanh tra bất thường Eximbank, tập trung vào một số vấn đề, đặc biệt là một số cá nhân mà NHNN cho rằng có những hành vi không đúng cần phải khắc phục.

Sau ĐHCĐ, NHNN có kế hoạch thanh tra thường niên và Eximbank được thông báo. Đây cũng là cuộc thanh tra bình thường và hiện Eximbank đang hợp tác chặt chẽ với NHNN. Quan điểm của các thành viên HĐQT mới là ủng hộ nỗ lực của NHNN vì chúng tôi muốn Eximbank sang trang mới và tất cả vấn đề cũ phải được minh bạch.

* Ông có thể cho biết định hướng kinh doanh của NH trong năm 2016?

- Trong năm 2016, Eximbank sẽ phải duy trì kết quả kinh doanh. Ngoài ra, phải tập trung xử lý nợ xấu tồn đọng trong quá khứ và cải cách nguồn nhân lực, đào tạo, tái đào tạo và tuyển dụng để nhân viên của Eximbank phải bảo đảm năng lực làm việc và có đạo đức nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng hệ thống quy trình nội bộ bao gồm chỉ số đo lường hiệu quả và bắt buộc mọi cá nhân phải tuân thủ. Khi đó, nhân viên Eximbank có muốn làm sai là khó chứ không phải dễ.

Với cổ đông chiến lược của chúng tôi là SMBC, tới đây việc hợp tác sẽ không dừng ở đóng góp về tài chính vào Eximbank mà tận dụng thứ giá trị lớn hơn là công nghệ, quản trị, hiểu biết và kinh nghiệm đi trước của họ.

ÁNH HỒNG thực hiện (anhhongnt@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên