Trở về Tuổi Trẻ Online phiên bản cũ Tại đâyGóp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

​Từ bỏ những thói quen có hại cho mắt

17/07/2017 15:20 GMT+7

Nhiều người trong chúng ta, khi mắt có các biểu hiện như đỏ, cộm… thường là mua thuốc nhỏ mắt để điều trị.

Tuy nhiên, các dấu hiệu khi đôi mắt mệt mỏi cũng rất dễ bị nhầm lẫn với đau mắt đỏ hoặc cườm nước, đau mắt hột… Bởi vậy, sử dụng thuốc một cách bừa bãi không những không mang lại tác dụng mà còn khiến cho bệnh nặng hơn, điều trị mất thời gian và khó khăn hơn.

Bất kỳ loại thuốc nào cũng đều cần được dùng theo đơn của bác sĩ, đặc biệt là các bệnh về mắt. Khi mỏi mắt nên thư giãn và cho mắt nghỉ ngơi, cũng có thể bổ sung độ ẩm cho mắt bằng nước mắt nhân tạo, hoặc dung dịch NaCl 0,9% nhưng không nên lạm dụng. Lạm dụng thuốc nhỏ mắt tuy có tác dụng tức thì nhưng không có lợi lâu dài, hãy bảo vệ đôi mắt của bạn bằng cách loại bỏ thói quen này.

Nhân viên văn phòng thường xuyên tiếp xúc với máy tính, rất dễ bị mỏi mắt và khô giác mạc. Nhiều người nghe quảng cáo trên tivi có đủ các loại thuốc nhỏ mắt, nên đã mua về sử dụng. Lúc đầu sử dụng thấy mắt rất mát và dễ chịu nên nhiều người đã dùng thường xuyên. Một thời gian sau, thấy mắt mình ngày càng khó chịu, cảm giác nhìn các vật xung quanh như mờ dần, khi đi ngoài nắng vào nhà thấy hoa hết mắt, nhìn mọi vật đều tối, lúc này bệnh nhân mới đến bệnh viện mắt để khám. Tại đây bác sĩ cho biết mắt của bệnh nhân bị mờ do lạm dụng thuốc nhỏ mắt.

Thuốc nhỏ mắt có corticoid khi sử dụng cảm thấy dễ chịu, nên nhiều người nhầm tưởng là đã dùng đúng thuốc hay và sử dụng liên tục, lâu dài. Đến khi bệnh nhân thấy mắt bị mờ, đi khám mới biết bị tăng áp lực mắt từ lâu, teo dây thần kinh thị giác, dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí bị mù vĩnh viễn. Bệnh nhân bị ngứa ở mắt rất hay tự mua corticoid nhỏ mắt, do thuốc làm các biểu hiện ngứa, cộm, đỏ hết nhanh..., đến khi khám mắt, phát hiện mắt bị glôcôm thì đã quá muộn.

Vì vậy, mọi người hãy tự chăm sóc và bảo vệ con ngươi chính mình bằng cách cho mắt nghỉ ngơi sau 30 phút làm việc bằng cách nhìn vào những vật khác ở xa mà không phải màn hình hoặc nhắm mắt thư giãn. Chớp mắt thường xuyên hơn khi đang làm việc để mắt khỏi khô. Khi làm việc với máy tính, cần giảm độ chiếu sáng của màn hình bằng cách dùng màn chắn ánh sáng hoặc đeo kính bảo vệ mắt. Điều chỉnh ánh sáng trong phòng để tránh phản chiếu lên màn hình.

Ngoài ra, cần bố trí bàn làm việc hợp lý, để vị trí màn hình cách mắt từ 50 – 60 cm. Khi đi ra ngoài trời nắng gắt cần đeo kính mát, khi mắt có biểu hiện bất thường cần đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để khám, phát hiện và điều trị kịp thời, không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt bừa bãi khi không rõ tác dụng và chất lượng của thuốc.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk