18/03/2016 15:53 GMT+7

Từ 3-4: TP.HCM có Tòa gia đình và người chưa thành niên

ÁI NHÂN
ÁI NHÂN

TTO - Tòa án nhân dân TP.HCM là đơn vị đầu tiên thí điểm lập Tòa gia đình và người chưa thành niên theo quy định mới của Luật tổ chức TAND 2014.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: Ái Nhân
Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: Ái Nhân

“Dự kiến ngày 3-4 sẽ ra mắt Tòa gia đình và người chưa thành niên trực thuộc TAND TP.HCM, yêu cầu TAND TP.HCM khẩn trương chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để Tòa này hoạt động tốt…” - Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình đã chỉ đạo như trên tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách tư pháp tại Tòa án nhân dân và triển khai hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao về thành lập các Tòa chuyên trách trong các tòa án sáng 18-3.

Bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TP.HCM - cho biết hiện tòa đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực cho việc thành lập và ra mắt Tòa gia đình và người chưa thành niên.

Bà Hương khẳng định sau khi thí điểm thì TAND TP.HCM sẽ nhân rộng tổ chức tòa này cho khắp các tòa án quận, huyện.

TAND TP.HCM cũng là đơn vị đi đầu thí điểm thành lập Tòa gia đình và người chưa thành niên.

Theo Chánh án Trương Hòa Bình, việc thành lập và hoạt động của Tòa gia đình và người chưa thành niên là cần thiết, tiến bộ, bảo đảm quyền con người phù hợp với xu thế của thế giới.

Tòa chuyên trách đó sẽ được bố trí cơ sở, nhân lực bảo đảm tốt nhất chú trọng quyền lợi của phụ nữ, người chưa thành niên. Ngoài thẩm phán đào tạo chuyên môn, Tòa Gia đình và người chưa thành niên còn được bố trí nhân viên chăm sóc y tế, tư vấn tâm lý…

Thẩm quyền của Tòa gia đình và người chưa thành niên

Theo quy định tại Thông tư số 01/2016/TT-CA của TAND Tối cao hướng dẫn Luật tổ chức TAND 2014 thì Tòa Gia đình và người chưa thành niên sẽ giải quyết các vụ việc như sau:

a) Các vụ án hình sự mà bị cáo là người dưới 18 tuổi hoặc các vụ án hình sự mà bị cáo là người đã đủ 18 tuổi trở lên nhưng người bị hại là người dưới 18 tuổi bị tổn thương nghiêm trọng về tâm lý hoặc cần sự hỗ trợ về điều kiện sống, học tập do không có môi trường gia đình lành mạnh như những người dưới 18 tuổi khác;

b) Xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân đối với người chưa thành niên;

c) Các vụ việc hôn nhân gia đình theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên