13/03/2007 14:20 GMT+7

Truyền hình cáp: Mất kênh, tín hiệu kém, vì sao?

NGUYỄN HẢI - Người Lao Động
NGUYỄN HẢI - Người Lao Động

Những ngày gần đây, nhiều người sử dụng truyền hình cáp tại TP.HCM thắc mắc, dù đang trong mùa khô nhưng tín hiệu truyền hình cáp rất kém, thậm chí nhiều kênh quen thuộc bất ngờ biến mất.

Trong khi chất lượng truyền hình cáp (THC) không ổn định, nhiều người phản ứng, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ vẫn đang đua nhau tìm cách thu hút thêm khách hàng. Liệu có phải chất lượng tín hiệu kém là do đường truyền quá tải?

Đặt vấn đề này với Công ty Truyền hình cáp Saigontourist (SCTV), ông Nguyễn Tấn Khoa, Trưởng Phòng Phát triển dịch vụ truyền hình SCTV, cho biết không phải do quá tải. Bởi khi lắp đặt hệ thống cáp, các nhà cung cấp đều đã tính toán cho tương lai, mỗi khách hàng đều có đường dây cung cấp riêng và tại các đầu nối với cáp chính đều được thiết kế với số lượng lớn và phần lớn đang dư thừa.

Theo ông, tình trạng chất lượng tín hiệu các kênh giảm sút có thể do sau thời gian dài sử dụng các đầu nối của cáp bị hoen rỉ, lỏng lẻo, chủ nhà nên kiểm tra lại. Riêng trường hợp tín hiệu các kênh không đồng đều như hiện nay là do công suất của các đài truyền hình địa phương khác nhau. Theo ông Lê Đức Hùng, Giám đốc HTVC, trường hợp tín hiệu các kênh không ổn định (kênh tốt, kênh xấu) là do tín hiệu đầu vào không được tốt. Còn nếu các kênh đều xấu là do mạng, cần phải cân chỉnh lại bộ khuếch đại...

Về hiện tượng nhiều kênh tự nhiên biến mất, ông Nguyễn Tấn Khoa giải thích, các hãng cung cấp dịch vụ THC thường xuyên đưa vào một số kênh mới để phát thử nghiệm trong thời gian khoảng vài tháng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp sau đó do bên mua và nhà cung cấp bản quyền chưa thỏa thuận xong về mức phí sử dụng bản quyền nên những kênh phát thử này buộc phải ngưng phát sóng. Chẳng hạn, từ cuối năm 2006, SCTV đã phát thử nghiệm kênh AXN (kênh giải trí tổng hợp và phim hành động), kênh TCM (phim cổ điển)... nhưng từ đầu tháng 3-2007 các kênh này đều phải tạm ngưng phát sóng vì đàm phán chưa xong, trong khi thời gian ưu đãi phát miễn phí đã hết.

Tuy nhiên, ông Khoa cũng cho hay những ngày gần đây đơn vị có bổ sung một số kênh mới hoặc di dời vị trí các kênh đã được cài đặt sẵn do bị nhiễu sóng với một tần số nào đó. Việc bổ sung và di dời một số kênh này sẽ làm vị trí kênh bị đảo lộn. Trong trường hợp các kênh trên tivi của bạn được cài theo chế độ tự động thì khi thêm kênh, các kênh sẽ không bị mất như khách hàng lầm tưởng, mà tự động “nhảy” xuống phía dưới. Còn trường hợp trước đó các kênh được cài đặt theo thứ tự cố định (theo ý chủ nhà) thì có một số kênh sẽ bị “nhảy” khỏi các số thứ tự đã được cài đặt sẵn (mất kênh). Trong trường hợp này bạn phải dò lại kênh và cài đặt lại.

Theo các nhà cung cấp dịch vụ, khi gặp các sự cố về kỹ thuật cũng như mất kênh, nếu khách hàng không tự điều chỉnh được có thể gọi điện thoại đến nhà cung cấp để được khắc phục kịp thời.

NGUYỄN HẢI - Người Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên