21/08/2010 02:50 GMT+7

Trường đại học cũng là nơi trải nghiệm

NGUYỄN QUANG HUY (huy12a1@...)
NGUYỄN QUANG HUY (huy12a1@...)

TT - Sau tâm sự của bạn Minh Toàn (Vào đại học hay đi khám phá cuộc sống, Tuổi Trẻ ngày 19-8) nhiều phản hồi khác nhau đã gửi về NST. Trong số đó có người đồng ý với Minh Toàn, có người bảo “đừng”.

Đi mới trưởng thành

Mình rất đồng ý với ý kiến của bạn Minh Toàn. Mình cũng từng có dự định như bạn vậy, đó là dành một năm đi đây đó khám phá thế giới rồi mới vào đại học. Nhưng dường như ở Việt Nam sinh viên không thể làm như vậy.

Muốn bảo lưu kết quả thi phải có lý do chính đáng (và dĩ nhiên lý do đi đây đi đó, trải nghiệm cuộc sống sẽ khó được chấp nhận). Còn ở nước ngoài, bạn vừa tốt nghiệp THPT đã dành một năm để đi du lịch, tìm hiểu, khám phá nhiều thứ trước khi vào đại học mà người ta thường gọi là “gap year”.

Nếu có điều kiện đi như họ chắc chắn tụi mình sẽ không những trưởng thành, mà còn hiểu biết thêm nhiều thứ và biết được bản thân thật sự thích gì.

Linh Nhan

Quá lãng phí!

Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới... Hiện giờ bạn muốn tạm hoãn việc học để dành toàn thời gian cho việc trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng mềm, như thế có lãng phí quá không?

Mình nghĩ ba mẹ đã đúng khi khuyên bạn vừa học đại học vừa luyện kỹ năng mềm, bạn hãy song song hai việc này. Như thế chúng sẽ bổ trợ cho nhau và mình nghĩ bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu hơn và làm ba mẹ vui hơn. Mình ví dụ trong thời gian học đại học nhất định bạn phải làm những bài tập nhóm. Do đó bạn sẽ có thêm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo nhóm...

Còn nếu không mấy hứng thú với ngành học đã thi đậu thì bạn nên chuyển sang hướng khác. Nếu học ngành mà bạn không có hứng thú nhất định sẽ không có hiệu quả. Nếu có ý định vào một ngành khác lúc này bạn nên nói thẳng với ba mẹ để họ không bị “sốc” và bạn có đủ tự tin hơn cho hướng mới. Hơn nữa bạn có thể tham gia các hoạt động từ thiện một thời gian, sau đó dốc toàn lực để thi vào ngành khác.

Nguyễn Mậu Trường (thanhsonnp@...)

Suy nghĩ của bạn hơi giống... phim

Bạn tỏ ra là người ưa khám phá cuộc sống, không thích bó hẹp trong kiến thức sách vở nhưng lối suy nghĩ lại hơi... sách vở. Đã thi đỗ đại học nhưng chưa đi học mà dành một năm để đi khám phá - điều này mình thấy giống như trong phim. Như vậy, vấn đề thứ nhất của bạn bây giờ là phải giải quyết mâu thuẫn bản thân rồi mới giải quyết mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa học đại học với đi khám phá cuộc sống.

Khám phá cũng là để thu về những kiến thức, mà học tập cũng là cả một sự khám phá. Nếu học đại học chỉ là học đơn thuần thôi thì chẳng lẽ cả triệu sinh viên ở Việt Nam, cả trăm triệu sinh viên trên thế giới đang phí hoài tuổi xuân trong mái trường? Vì vậy, vấn đề thứ hai mà bạn cần giải quyết là suy nghĩ của bạn về môi trường đại học. Bạn đừng nghĩ học đại học là chỉ học, học và học. Thực tế một tuần có bảy ngày - 21 buổi thì chỉ học có năm buổi trên lớp, 16 buổi còn lại bạn làm gì? Thầy cô, bạn bè và môi trường đại học cũng là cả một thế giới cần bạn khám phá đấy.

NGUYỄN QUANG HUY (huy12a1@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên