11/08/2016 11:38 GMT+7

Trung Quốc: giành chỗ ngồi trên máy bay sẽ bị phạt 167 triệu

M.ANH
M.ANH

TTO - Theo dự thảo Luật Hàng không dân dụng mới của Trung Quốc, hành khách dùng điện thoại trên máy bay, dùng vũ lực giành chỗ ngồi... có thể bị phạt tới 50.000 nhân dân tệ (167 triệu đồng VN).

Trung Quốc đang soạn luật mới để chấn chỉnh hành khách sau nhiều vụ hành khách ẩu đả, tấn công tiếp viên trên máy bay... - Ảnh: South China Morning Post
Trung Quốc đang soạn luật mới để chấn chỉnh hành khách sau nhiều vụ hành khách ẩu đả, tấn công tiếp viên trên máy bay... - Ảnh: South China Morning Post

Dự luật này đang được đăng tải trên trang web chính thức của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc để lấy ý kiến công chúng. Theo đó, hành khách có thể bị phạt tới 50.000 nhân dân tệ (167 triệu đồng) nếu gây nguy hiểm đến an toàn hàng không dân dụng hoặc gấy rối trật tự. 

Cụ thể, có 14 hành vi bị phạt nặng có thể lên tới 50.000 nhân dân tệ, trong đó có sử dụng điện thoại trên máy bay - kể cả điện thoại đang bật chế độ máy bay, hút thuốc, dùng vũ lực giành chỗ ngồi, chặn cửa lên xuống máy bay, đột nhập sân bay và máy bay, đánh thành viên phi hành đoàn hoặc các nhân viên khác, đánh nhau, lan truyền tin đồn và gây ra các loại phiền hà khác, China Daily đưa tin.

Cũng theo dự luật mới, các hãng hàng không được yêu cầu phải thiết lập một hệ thống quản lý nhằm "ngăn chặn và giảm thiểu các sự cố hàng không dân dụng". Chẳng hạn nếu một chuyến bay bị hoãn thì phải cảnh báo cho hành khách và cung cấp các dịch vụ cần thiết.

Theo South China Morning Post, dư luận Trung Quốc đồng tình với việc tăng mức phạt đối với những hành vi không đúng mực trên máy bay, tuy nhiên việc cấm dùng điện thoại có vẻ lỗi thời.

"Nhiều hãng hàng không nước ngoài không có yêu cầu như vậy. Thật là nhàm chán khi ngồi trên máy bay trong nhiều giờ mà không được sử dụng điện thoại"
Cao Yantao, kỹ sư công nghệ thông tin người Trung Quốc, một khách hàng thường xuyên bay

Theo Sputnik News ngày 11-8, tại Mỹ, hầu hết các hãng hàng không lớn đều cho phép hành khác sử dụng các thiết bị di động ở chế độ máy bay, thậm chí nhiều hãng trang bị wifi thu phí.

Gần đây, có ý kiến đề xuất các hãng hàng không cho phép hành khách sử dụng kết nối di động khi máy bay ở độ cao 3.000m. 

Hiện một số hãng hàng không quốc tế như Emirates, Etihad, và Qantas cho phép hành khách sử dụng điện thoại di động để gọi, nhắn tin và lướt web, và đến nay không xảy ra vấn đề gì.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên