12/06/2009 08:25 GMT+7

Trung Quốc độc chiếm thị trường kim loại đất hiếm

N. QUÂN
N. QUÂN

TT - Theo mạng tin Global Research, Trung Quốc hiện kiểm soát 97% thị trường kim loại đất hiếm; Times Online ước lượng tỉ lệ 95%, còn Financial Times đưa ra con số ước chừng “hơn 90%”. Đấy là một lời cảnh báo đối với nhiều nước phát triển, vì kim loại đất hiếm là vật liệu quan trọng để sản xuất tuôcbin nhà máy điện chạy bằng sức gió, ôtô chạy điện-xăng, nhờ thuộc tính nam châm và trọng lượng của những kim loại này.

Trên Times Online, ông Don Burbar, giám đốc điều hành Công ty kim loại đất hiếm Avalon Rare Metals, cho biết hiện nay có rất nhiều kỹ thuật sẽ không thể triển khai được nếu không có đất hiếm, và Trung Quốc hiện đã kiểm soát được nguồn cung cấp đất hiếm trên toàn cầu. Trung Quốc hiện ở vị trí “có thể duy trì sự kiểm soát” này, trong khi các chính khách trên toàn thế giới đã không đánh giá được tầm quan trọng của nguồn nguyên liệu đất hiếm đối với các công trình sử dụng kỹ thuật thân thiện với môi trường.

Theo nhà phân tích về công nghiệp khai khoáng John Kaiser, các loại ôxit đất hiếm được sử dụng để sản xuất những loại nam châm siêu mạnh, một thành tố quan trọng để chế tạo xe chạy điện và ôtô chạy điện - xăng. Hiện cả Nhật, Mỹ và châu Âu đều quan tâm việc sản xuất các loại xe này, song họ đều lo ngại vì Trung Quốc đã kiểm soát hầu hết nguồn đất hiếm.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên