23/09/2014 05:20 GMT+7

Trộm máy chụp ảnh phóng xạ: Xử lý trách nhiệm để ngăn ngừa

NGUYỄN HOÀNG LAN
NGUYỄN HOÀNG LAN

TT - Chiều 21-9, Công an Q.Tân Bình (TP.HCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Đặng Xuân Lưu và Ngô Quốc Vương để điều tra, làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Đây là hai thủ phạm đã lấy trộm máy chụp ảnh phóng xạ công nghiệp có chứa nguồn phóng xạ kín Ir-192 (iridium-192) vào ngày 12-9. Máy này sau đó được gạ bán cho vựa ve chai, song chỉ được trả giá 200.000 đồng nên cả hai mang về.

Khi nhận được trình báo về chiếc máy chụp ảnh phóng xạ “mất tích”, các cơ quan chức năng ráo riết truy tìm, phát thông báo truy tìm xuống tận từng nhà dân ở khu vực nghi có chiếc máy. Nhiều người dân đã rất lo âu và họ chỉ thở phào an tâm khi chiếc máy được tìm thấy, thủ phạm bị bắt giữ và cơ quan chức năng thông báo mọi việc trong tầm kiểm soát, không xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Vụ việc này gióng lên hồi chuông báo động về quản lý chất phóng xạ vẫn còn lỏng lẻo hiện nay. Ngược thời gian về trước cũng từng xảy ra sự cố thất thoát phóng xạ tại một công trường ở Vũng Tàu (nhưng sau đó tìm lại được); hay bị mất nguồn phóng xạ tại một công ty cổ phần ở tỉnh Hòa Bình, ở một viện nghiên cứu công nghệ chuyên ngành...

Một khi nguồn phóng xạ bị đập vỡ, chất phóng xạ sẽ gây nhiễm bẩn phóng xạ, ảnh hưởng sức khỏe con người. Với vụ việc ở TP.HCM, nếu hai tên trộm bán cho người mua ve chai và họ tháo tung chiếc máy, không ai dám hình dung hậu quả sẽ ra sao nhưng điều chắc chắn là hết sức nghiêm trọng với tính mạng nhiều người, với toàn xã hội...

Thực tế ở nước ta các văn bản quy phạm về quản lý có khá đầy đủ, cũng như có cơ quan chuyên trách quản lý, tầm soát, bảo đảm an toàn bức xạ, có quy trình khi xử lý sự cố. Vấn đề đặt ra ở đây là trong trường hợp này, đơn vị quản lý sử dụng chiếc máy chụp ảnh phóng xạ đã tuân thủ các bước quản lý theo đúng quy định chưa.

Ngoài chất phóng xạ, trong đời sống thường ngày còn có những vật chất liên quan đến môi trường, sức khỏe, an toàn dân sinh cũng cần được chú ý quản lý để không gây hậu quả nghiêm trọng cho dân sinh, xã hội như hóa chất, khí gas... Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã bị buông lỏng, từ đó gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như cháy nổ, gây án bằng tạt axít với di hại đau thương cho nạn nhân...

Do đó, bên cạnh việc xử lý hai đối tượng trộm cắp, các cơ quan chức năng cần làm rõ và xử lý trách nhiệm theo pháp luật quy định đối với đơn vị quản lý sử dụng chất phóng xạ, thiết bị phóng xạ. Việc tuân thủ các quy định không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận để bảo vệ an toàn cho chính mình và cộng đồng. Việc xử lý này cũng phải công khai, thỏa đáng để nhằm thông tin cho dư luận xã hội và răn đe vi phạm, ngăn ngừa hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

NGUYỄN HOÀNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên