11/01/2014 08:02 GMT+7

Trộm bứng trụ ATM ra xa 10m

QUANG THẾ - LÊ THANH
QUANG THẾ - LÊ THANH

TT - Tuy không lấy được tiền, nhưng vụ việc xảy ra ở Hà Nội cho thấy các thủ đoạn trộm cướp ATM ngày càng tinh vi.

Yzm990rT.jpgPhóng to
Cơ quan chức năng thu hồi trụ ATM để phục vụ điều tra - Ảnh: Quang Thế

Chiều 10-1, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Bùi Văn Đại - trưởng Công an Q.Đống Đa (Hà Nội) - cho biết ngay sau khi nắm được thông tin có vụ trộm tại một máy ATM, Công an Q.Đống Đa đã cử nhiều cán bộ đến bảo vệ hiện trường và điều tra vụ việc.

Ông Đại cho biết: “Chúng tôi đã phối hợp với lãnh đạo của ngân hàng để mở két kiểm tra thì được biết số tiền ở bên trong vẫn chưa bị lấy đi. Công an cũng thu được một số tang vật được cho là có liên quan đến vụ trộm”.

b9ywt8eI.jpgPhóng to
Cơ quan chức năng đưa két sắt đựng tiền và hộp kỹ thuật ra khỏi hiện trường để phục vụ điều traẢnh: QUANG THẾ

Rạng sáng cùng ngày, ATM của Ngân hàng TMCP Hàng hải VN (Maritime Bank) ở số 187 Giảng Võ, Q.Đống Đa, Hà Nội đã bị trộm bứng ra lề đường. Hộp kỹ thuật và két sắt đựng tiền có khối lượng khoảng 500kg đã bị trộm phá rời và kéo cách vị trí đặt điểm giao dịch gần 10m. “Khoảng 3g sáng, tôi nghe có nhiều tiếng động mạnh, mới đầu cứ nghĩ là tiếng từ các công trình xây dựng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Ngân hàng Nhà nước cho biết không chỉ ở VN mà bất kỳ nước nào trên thế giới cũng xảy ra những vụ trộm phá máy ATM để lấy tiền. Thậm chí như ở Mỹ, kẻ trộm còn đưa cả ATM về nhà để phá két tiền. Để đảm bảo an ninh cho các máy ATM, Ngân hàng Nhà nước cho biết các ngân hàng đều đáp ứng đầy đủ quy định về an ninh bảo mật cho các máy ATM như lắp ở chỗ có đủ ánh sáng, có camera... Đặc biệt, các ngân hàng còn cài thiết bị để chống lại các thông tin giả mạo thông tin của chủ thẻ. Thực tế có một số vụ phá máy ATM trong năm 2013 nhưng kẻ gian đều không lấy được tiền.

Đến khi một số người dân dậy mở cửa để bán hàng thì phát hiện trụ ATM nối với một đoạn dây thép bị kéo ra đường và địa điểm giao dịch thì bị bịt kín bằng bao giấy cactông. Biết là có trộm nên người dân đã báo ngay cho cơ quan công an” - ông Vũ Đình Hưng, 57 tuổi, người dân ngụ ở phố Giảng Võ, kể.

Từ sáng sớm, đại diện Maritime Bank đã có mặt tại hiện trường để cùng cơ quan công an xem xét, tiến hành công tác khám nghiệm. Với cách thức thực hiện của tội phạm trong trường hợp này là móc kéo máy ATM ra khỏi cabin thì bộ phận cảm biến đã rung lắc khiến loa báo động hú lên, do đó bọn chúng đã bỏ chạy. Két sắt chưa có hiện tượng cạy, mở. “Máy ATM được cố định bởi nhiều ốc vít và chống cậy phá. Nếu dùng vật cứng hoặc các phương tiện bình thường thì không thể phá được. Nhiều khả năng trộm đã dùng ôtô tải hoặc xe xúc thì mới có đủ lực để kéo ra xa như vậy. Tuy nhiên, do máy phát tín hiệu báo động nên trộm không thể lấy đi” - đại diện ngân hàng cho biết.

Đại diện Maritime Bank cho hay việc đảm bảo an toàn hoạt động ATM luôn được coi trọng và đặt lên hàng đầu. Máy ATM được trang bị và kích hoạt hệ thống chống trộm cảnh báo tại chỗ với công suất loa lớn. Các máy đều được gắn các loại cảm biến như cảm biến mở cửa vận hành để chống cậy phá, cảm biến rung lắc để chống phá hoại đập phá, cảm biến độ nghiêng nhằm chống nâng cẩu, cảm biến nhiệt ngăn chặn chống khò hàn. Các máy ATM của Maritime Bank được nhập khẩu từ DIEBOLD - hãng sản xuất ATM và thiết bị an ninh ngân hàng lớn tại Mỹ.

Đại diện lãnh đạo một ngân hàng TMCP lớn tại Hà Nội cho biết càng gần dịp tết ngân hàng phải căng mình để bảo vệ máy ATM. Có nhiều năm, ngân hàng phải thuê lực lượng bảo vệ canh máy ATM cả ngày lẫn đêm.

QUANG THẾ - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên