04/06/2013 08:26 GMT+7

Triều Tiên sớm khởi động lò phản ứng hạt nhân?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia Mỹ cảnh báo chỉ một đến hai tháng nữa là CHDCND Triều Tiên sẽ khởi động lại lò phản ứng chế tạo plutonium, một động thái nhằm mở rộng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đòi được công nhận là cường quốc hạt nhânTriều Tiên đưa thêm bệ phóng tên lửa đến bờ biển?Triều Tiên chấp thuận đối thoại nhưng không bỏ vũ khí hạt nhân

6p3QbX8L.jpgPhóng to
Hình ảnh nhà máy hạt nhân Yongbyon chụp từ vệ tinh - Ảnh: VOA

Theo AFP, Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn thuộc ĐH Johns Hopkins đã phân tích các hình ảnh chụp từ vệ tinh và kết luận CHDCND Triều Tiên đã “có nhiều bước đi đáng kể” tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Hiện Bình Nhưỡng đang lắp đặt một lò phản ứng 5 megawatt tại nhà máy này.

“Chỉ một đến hai tháng nữa là lò phản ứng 5 megawatt sẽ hoạt động - Viện Nghiên cứu Mỹ - Hàn cho biết. Khi đó, cơ sở này sẽ có thể sản xuất 6 kg plutonium mỗi năm. Số plutonium này có thể được dùng để sản xuất vũ khí nguyên tử”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy CHDCND Triều Tiên đã xây xong một hệ thống làm lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của lò phản ứng Yongbyon. Năm 2007, Bình Nhưỡng đã phá hủy hệ thống làm lạnh này để khẳng định cam kết tham gia vào tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, nhiều khả năng Bình Nhưỡng cũng chỉ cần vài tháng nữa là có thể khởi động một lò phản ứng nước nhẹ ở nhà máy Yongbyon. Đây là loại lò phản ứng dùng để sản xuất điên năng, nhưng Mỹ, Hàn Quốc và Nhật vẫn tỏ ra lo ngại về ý đồ của CHDCND Triều Tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên