24/01/2013 07:27 GMT+7

Triều Tiên sắp thử bom hạt nhân?

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Hàn Quốc và Nhật đang tăng cường giám sát các hoạt động ở cơ sở Punggyeri của CHDCND Triều Tiên do lo ngại Bình Nhưỡng sẽ thử bom hạt nhân để trả đũa lệnh trừng phạt mở rộng của Liên Hiệp Quốc.

kpwt71iT.jpgPhóng to
Cơ quan Vũ trụ Triều Tiên là tổ chức mới bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mới đây đã thông qua nghị quyết mở rộng trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa tháng 12-2012. Cơ quan Vũ trụ Triều Tiên, một ngân hàng, bốn công ty thương mại và bốn cá nhân liên quan được bổ sung vào danh sách trừng phạt mở rộng này. Hội đồng Bảo an cũng cảnh báo sẽ có hành động nghiêm khắc hơn nếu Bình Nhưỡng ngoan cố cứ thử nghiệm hạt nhân.

Báo Korea Times cho biết Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã phản ứng cứng rắn đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an khi tuyên bố nghị quyết này “vi phạm quyền chủ quyền của CHDCND Triều Tiên” và cảnh báo sẽ “tăng cường các hành động quân sự tự vệ, gồm cả sức mạnh răn đe hạt nhân”, chấm dứt cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Theo giới phân tích Hàn Quốc, đối với Bình Nhưỡng, việc mở rộng trừng phạt này không gây tác động lớn nhưng lại được xem là một thất bại lớn về mặt ngoại giao, bởi Bắc Kinh công khai ủng hộ nghị quyết này.

Yonhap dẫn lời các quan chức quân đội tiết lộ Seoul đã tăng cường giám sát các đường hầm xung quanh điểm thử hạt nhân ở miền đông bắc của Triều Tiên. AFP đưa tin vào cuối tuần này Cơ quan Vũ trụ Nhật cũng chuẩn bị phóng một vệ tinh do thám mới để theo dõi động tĩnh từ CHDCND Triều Tiên. Dù vậy, theo giới quan sát, khả năng Bình Nhưỡng thử bom hạt nhân vào nửa đầu năm nay là “rất thấp”.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên