04/01/2024 18:58 GMT+7

Triển khai phương án mới cứu tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở Dung Quất

Sau gần hai tháng bị mắc cạn ở bờ biển Dung Quất, đến nay chủ tàu hàng 15.000 tấn và cơ quan chức năng lại triển khai phương án mới để xử lý.

Tàu hàng 15.000 tấn sau gần hai tháng mắc cạn vẫn chưa được giải cứu - Ảnh: T.M

Tàu hàng 15.000 tấn sau gần hai tháng mắc cạn vẫn chưa được giải cứu - Ảnh: T.M

Ngày 4-1, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi phối hợp Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và các cơ quan chức năng họp bàn, thẩm định, phê duyệt phương án giải cứu tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở vùng biển Dung Quất, giáp ranh hai tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Phương án giải cứu tàu lần này dựa trên cơ sở khảo sát, thăm dò của đơn vị được chủ sở hữu tàu New Energy ủy quyền trục vớt, đó là sử dụng phương tiện cơ giới đào, hút cát khu vực xung quanh tàu bị nạn, tạo luồng đủ độ sâu để tàu nổi và quay hướng ra biển.

Sau khi đảm bảo các điều kiện trên, sẽ dùng tàu lai dắt, kết hợp tời cáp kéo tàu hàng ra khỏi vùng cát bị mắc cạn và lai dắt về vị trí do Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi chỉ định.

Phương án giải cứu trên được cơ quan chức năng cơ bản thống nhất, tuy nhiên trên tàu New Energy hiện có khoảng 27 tấn dầu F0.

Để phòng ngừa các sự cố về môi trường, an ninh, an toàn hàng hải, lao động..., Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan yêu cầu chủ tàu và đơn vị trục vớt phải huy động đầy đủ thiết bị, nhân lực... sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu và các biện pháp phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai.

Trước đó, ngày 14-11-2023, tàu New Energy, thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên vận tải viễn dương Vinashin vận chuyển 13.895 tấn quặng sắt đi từ cảng Cửa Lò (Nghệ An) vào cảng Dung Quất.

Sau khi bốc dỡ hàng, thuyền trưởng lái tàu đến neo đậu tại vùng nước cảng biển Dung Quất. Nhưng gặp thời tiết xấu, biển động mạnh, tàu New Energy bị sóng lớn đánh bứt dây neo.

Tàu hàng dài 160m, rộng 22m, trọng tải 14.603 tấn trôi tự do trên biển rồi dạt vào bờ biển giáp ranh hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và mắc cạn gần hai tháng qua.

Từ lúc tàu bị mắc cạn, chủ tàu đã nhiều lần lên phương án lai dắt, cứu tàu nhưng không thành công. Đến nay, chủ tàu tiếp tục trình cơ quan chức năng phương án cứu tàu New Energy ra khỏi khu vực bị nạn.

Triển khai phương án mới cứu tàu hàng 15.000 tấn mắc cạn ở Dung Quất- Ảnh 2.'Tàu ma' mắc cạn tại Cù Lao Chàm bị phá thủng, lo dầu tràn ra ngoài

'Tàu ma' hư hỏng mắc cạn tại Cù Lao Chàm, tỉnh Quảng Nam, với hàng chục ngàn lít dầu DO còn dưới hầm tàu đang gây nguy cơ ô nhiễm môi trường khu bảo tồn biển này.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên