24/08/2016 12:02 GMT+7

Trẻ viêm phổi 
do bị rửa mũi 
nhầm bằng cồn 90 độ

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Bé trai 1 tuổi vào khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai cuối tuần trước trong tình trạng chảy nhiều nước mũi, ho nhiều, mũi 2 bên đỏ, thở khò khè, qua chụp chiếu các bác sĩ xác định bé bị viêm phổi.

Qua khai thác bệnh sử, trước khi vào viện vài giờ bé được mẹ bơm nước muối để rửa mũi, nhưng không may mẹ bé đã lấy nhầm lọ cồn 90 để gần đó và bơm vào mũi con khoảng 20ml. Thấy bé khóc nhiều, gia đình mới xem lại lọ “nước muối” vừa sử dụng và phát hiện đã bơm nhầm cồn vào mũi trẻ.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai, việc nhỏ nhầm cồn vào mũi trẻ rất nguy hại, có thể dẫn đến bỏng do kích thích niêm mạc mũi, trường hợp nặng hơn có thể ngộ độc cồn, viêm phổi.

PGS Dũng cũng cho hay mặc dù đã liên tục cảnh báo, nhưng gần như tháng nào khoa nhi cũng tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhi bị những bệnh lý như bị nhỏ nhầm cồn vào mũi, uống nhầm dầu máy khâu, dầu hỏa... đựng trong các chai giống chai nước nên trẻ bị nhầm.

PGS Dũng cảnh báo cha mẹ nên chú ý khi vệ sinh mũi cho con, nếu chẳng may nhầm lẫn nên sớm đưa trẻ đến cơ sở y tế, tuyệt đối không tự xử trí vì trường hợp xử trí sai lầm sẽ rất nguy hại đến tính mạng và sức khỏe của trẻ.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên