29/07/2005 12:02 GMT+7

Trẻ trong tuổi ăn dặm

NHƯ BÌNH (Theo KidsHealth)
NHƯ BÌNH (Theo KidsHealth)

TTO - Khoảng một tuổi, trẻ nên được tham gia bữa ăn cùng gia đình. Mặc dù trẻ vẫn còn cần sữa mẹ hay sữa bột nhưng bữa ăn hàng ngày mới có thể giúp trẻ có đầy đủ chất dinh dưỡng tốt nhất để phát triển.

5x9kvpql.jpgPhóng to

Vào giai đoạn này bố mẹ cần lưu ý rằng trẻ phát triển chậm lại và 3 bữa ăn nhỏ cùng 2 bữa ăn dặm một ngày mới có thể nạp đủ năng lượng cho trẻ kể cả những trẻ trong tuổi tập đi hiếu động. Hãy chuẩn bị cho trẻ những thức ăn bổ dưỡng nhưng đừng nghĩ trẻ ngoan ngoãn ăn một buổi ăn "cố định". Bố mẹ có thể linh hoạt thay đổi khẩu phần hàng ngày của trẻ hoặc uyển chuyển trong cách đổi giữa bữa ăn chính với bữa ăn nhẹ, những bữa ăn này sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của trẻ, nhưng không nên cố ép trẻ ăn những gì chúng không muốn.

Mặc dù bố mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn những thức ăn ngoài sữa nhưng không nên cho trẻ ăn những loại thức ăn vặt như bắp, nho khô, kẹo cứng, mứt đậu, hay đậu lạc.

Nên cho trẻ ăn như thế nào?

Khi dọn thức ăn ra bàn, đừng lo lắng quá nhiều liệu trẻ có thích hay ăn được bao nhiêu. Trẻ chủ yếu vẫn hấp thụ chất dinh dưỡng từ sữa mẹ, hoặc các thức ăn từ sữa.

Một khi trẻ vẫn chưa thành thạo việc ăn bằng muỗng hay trẻ vẫn sử dụng ngón tay bạn nên chuẩn bị một phần nhỏ cho trẻ (khoảng bằng 1/4 người lớn) và cho thêm nếu trẻ muốn ăn nữa. Chú ý biểu hiện của trẻ khi kết thúc bữa, chúng thích thú hay bỏ bữa, không nên ép chúng ăn thêm khi trẻ không muốn.

Trừ trường hợp trẻ của bạn đang trong giai đoạn biếng ăn hoặc thích ăn theo kiểu" mùa vụ". Những trường hợp này không quá nhiều nhưng có thể giai đoạn này trẻ thích ăn bánh mì ngọt với mứt, nhưng bữa khác lại thích ăn mì bơ đậu, đặc biệt thường rơi vào trẻ tuổi tập đi. Bạn cần để ý sở thích của trẻ để bảo đảm việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.

Trong khi cho ăn, bố mẹ cũng chú ý tạo cho trẻ không khí thoải mái. Trẻ vào độ tuổi này khó lòng chịu ngồi yên để ăn trọn bữa cơm vì vậy bạn hãy chịu khó theo trẻ để cho chúng ăn đủ bữa, bảo đảm sức khoẻ.

Các bác sĩ khuyên rằng trẻ dưới 1 tuổi nên cho ăn bằng bình. Khi trẻ đã sẵn sàng thì có thể cai sữa và cho chúng ăn bằng chén. Đặc biệt trẻ uống nước bạn phải có mặt bên cạnh vì trẻ rất dễ bị sặc nước trong độ tuổi này. Có thể ban đầu trẻ muốn tự làm mọi thứ còn rất vụng về nhưng những bước khởi đầu này sẽ tập cho trẻ một thói quen tốt. Điều quan trọng là bố mẹ luôn ở bên cạnh để phòng trường hợp tai nạn không đáng có khi trẻ ăn uống.

NHƯ BÌNH (Theo KidsHealth)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên