15/12/2011 10:14 GMT+7

Trẻ bị mất răng cửa vĩnh viễn

BS TRƯƠNG THỊ THÙY TRINH Giám đốc nha khoa Cây Phong
BS TRƯƠNG THỊ THÙY TRINH Giám đốc nha khoa Cây Phong

TTO - * Con tôi năm nay 8 tuổi bị té rụng 2 răng cửa vĩnh viễn ra ngoài. Tôi đưa cháu vào viện răng hàm mặt, bác sĩ đã kiềng lại bằng dây kẽm. Tôi rất lo lắng vì không biết sau này còn trở lại bình thường được không? (Bạn đọc)

- Chào chị. Tỉ lệ thành công của những trường hợp nẹp răng do bị rơi khỏi xương ổ phụ thuộc nhiều vào những yếu tố như:

Răng đã được đóng chóp hay chưa? Nếu bé 8 tuổi và răng mọc mới khoảng hơn một năm thì thường chưa đóng chóp, tiên lượng sẽ tốt hơn.

Thời gian răng rơi ngoài xương ổ dưới 1 giờ sẽ tiên lượng tốt hơn.

Môi trường giữ răng trong thời gian vận chuyển đến nha sĩ: nước muối sinh lý, nước miếng của bệnh nhân (ngậm răng trong miệng) hoặc sữa tươi thì tiên lượng sẽ tốt hơn...

Răng của bé đã được nẹp rồi, chị nên cho bé đi khám và theo dõi theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Đôi khi ngoài nẹp răng ra còn phải theo dõi tủy răng để có những điều trị cần thiết.

Chúc bé của chị sớm bình phục.

* Ban đầu em bị sưng nướu ở vùng răng trong cùng của hàm, sau đó nổi hạch to hơn đầu đũa một chút và bên trong hạch có nước mủ màu vàng kèm theo máu.

Em đã uống thuốc kháng viêm và giảm đau nhưng vẫn không hết, đến bây giờ đã kéo dài hơn 2 tuần, hạch có nhỏ đi và bớt nhức nhưng vẫn rất khó chịu.

Trước đây em cũng đã từng bị sưng nướu nhưng tình trạng đau nhức nhẹ hơn, không có hạch và thời gian bệnh chỉ khoảng 4-5 ngày là hết hẳn. Rất mong phòng mạch online giúp em. (phan_nguyen88@)

- Theo như bạn nói thì hạch sưng mủ nằm ở đâu? Vì sao bạn nghĩ đó là hạch?

Nếu vùng sưng, mưng mủ cùng ở vị trí của nướu sưng thì đó là do mủ gom tụ lại ở vùng viêm nhiễm. Có nhiều nguyên nhân gây sưng đau nướu: có thể là do bệnh nha chu viêm, sâu răng lớn gây viêm tủy hoặc hoại tử tủy, hoặc có thể do viêm quanh thân răng khôn...

Bạn nên đến nha sĩ để được khám, chụp phim xác định nguyên nhân gây sưng đau và điều trị đến nơi đến chốn. Bạn không nên tự uống thuốc và để tình trạng viêm kéo dài như thế. Mong bạn sớm hồi phục.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

TTO thực hiện

BS TRƯƠNG THỊ THÙY TRINH Giám đốc nha khoa Cây Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên