25/03/2015 09:56 GMT+7

​Trao giải văn hóa Phan Châu Trinh lần 8

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Lễ trao giải văn hóa Phan Châu Trinh lần 8 (năm 2015) vừa diễn ra tại TP.HCM vào đêm 24-3.

Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân nhận giải Phan Châu Trinh từ bà Nguyễn Thị Bình - chủ tịch Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh - Ảnh: L.Điền

 Nhiều nhân sĩ trí thức, người quan tâm đến tinh thần canh tân đất nước của nhà cách mạng Phan Châu Trinh đã đến dự.

Giải nghiên cứu được trao cho nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân vì những công trình nghiên cứu xuất sắc về biển Đông.

Cụm công trình nghiên cứu về chủ quyền Việt Nam ở biển Đông và Hoàng Sa - Trường Sa của ông trong nhiều năm qua là một phần quan trọng trên mặt trận học thuật trong công cuộc đấu tranh khẳng định chủ quyền của Việt Nam về biển đảo.

Giải dịch thuật được trao cho dịch giả Nguyễn Nghị vì những thành công trong việc chuyển ngữ nhiều tác phẩm kinh điển.

Giải Việt Nam học được trao cho giáo sư Keith Weller Taylor (Mỹ - cựu binh tại chiến trường Việt Nam) vì những thành tựu đã đạt được trong nghiên cứu và truyền bá lịch sử - văn hóa Việt Nam.

Vì lý do sức khỏe, giáo sư Keith Weller Taylor đã không đến Việt Nam nhận giải, nhưng ông đã gửi đến một diễn từ do ông tự viết bằng tiếng Việt. 

Với những hoạt động canh tân giáo dục, nhà giáo Phạm Toàn đã thay mặt nhóm Cánh Buồm nhận giải Vì sự nghiệp văn hóa - giáo dục.

Giải Vì sự nghiệp văn hóa - giáo dục lần này còn trao cho nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo vì những đóng góp đặc biệt trong việc sưu tầm, sáng tạo và truyền bá âm nhạc truyền thống Nam bộ. Ở tuổi 98, nhạc sư lên sân khấu xin phép được ngồi để nói mấy lời, và ông cho biết: “Tôi năm nay 98 tuổi, vẫn còn đờn. Đó là câu trả lời cho câu hỏi rằng nhạc tài tử Việt Nam có cái gì hay”. Mọi người ồ lên, và 

quả thật sự nghiệp của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo là cả một lời nhắn gửi sâu sắc cho những ai có ý định buông xuôi, lười biếng trong công việc.

Khởi động dự án Ngôi đền tinh hoa văn hóa VN

Một nội dung mới trong hoạt động của Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh được công bố nhân dịp này là dự án “Ngôi đền tinh hoa văn hóa Việt Nam thời hiện đại” vừa được khởi động.

Đây là “ngôi đền” hiểu theo nghĩa bóng, tức là một hoạt động online, nằm trong sứ mệnh của Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh, bao gồm: du nhập, phục hưng, khởi phát, gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm góp phần canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21.

Theo đó, những nhân vật đã trở thành danh nhân bởi những đóng góp cho văn hóa Việt Nam, tính từ giữa thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20, sẽ được hội đồng đề xuất, bình chọn và quyết định đưa vào vinh danh ở đền.

Ba danh nhân đầu tiên được vinh danh là: Trương Vĩnh Ký, Phan Châu Trinh và Phan Bội Châu. Những danh nhân tiếp sau sẽ được vinh danh trong mỗi lần trao giải Phan Châu Trinh kế tiếp.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên