12/02/2015 13:25 GMT+7

​Trao giải thưởng quốc tế về đột biến tạo giống chiếu xạ

H.T.D.
H.T.D.

TT - Đây là lần đầu tiên ba tập thể và hai cá nhân Việt Nam được nhận giải thưởng này.

Ngày 10-2 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và công nghệ đã trao giải thưởng quốc tế do Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trao tặng cho ba tập thể và hai cá nhân của VN đã có thành tựu trong sử dụng vật liệu chiếu xạ để chọn tạo giống cây trồng phục vụ cho nông nghiệp.

Cụ thể, giải thưởng đặc biệt về đột biến tạo giống được trao cho Viện Di truyền nông nghiệp - đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tạo giống bằng đột biến chiếu xạ. Những năm qua viện đã tạo ra nhiều giống cây trồng như lúa, ngô, đậu tương, hoa... được công nhận là giống quốc gia và được gieo trồng tại nhiều nơi ở VN.

Hai giải thưởng khác cũng về việc sử dụng vật liệu chiếu xạ để chọn tạo giống được trao cho tập thể Viện Khoa học nông nghiệp miền Nam, Trung tâm Hạt nhân TP.HCM và hai cá nhân là kỹ sư Hồ Quang Cua - nguyên phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng, và tiến sĩ Trần Tấn Phương - cán bộ Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng.

Đột biến tạo giống bằng chiếu xạ là kỹ thuật được nghiên cứu ứng dụng ở VN từ những năm 1970. Với sự giúp đỡ của IAEA, từ những năm 1980, thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật, các cơ sở nghiên cứu nông nghiệp của VN đã đẩy mạnh hướng nghiên cứu ứng dụng này. Nhiều giống đột biến chiếu xạ đã được tạo ra với năng suất cao, chất lượng tốt và chống chịu được các điều kiện môi trường khắc nghiệt như nhiễm mặn, sâu bệnh.

Đây là lần đầu tiên ba tập thể và hai cá nhân VN được nhận giải thưởng này. VN cũng được IAEA đánh giá là nước đứng hàng thứ tám trên thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu về đột biến tạo giống.

H.T.D.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên