03/11/2011 08:20 GMT+7

Tranh "hạ giá" bán chạy

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Không chỉ gây chú ý trong ngày khai mạc triển lãm (24-10), Sale off (Mỹ thuật "thời hạ giá", Tuổi Trẻ ngày 25-10) đã nhộn nhịp suốt cả tuần qua tại nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật VN (Hà Nội).

2Av958AB.jpgPhóng to
Vợ chồng du khách Hà Lan mua tranh tại triển lãm và trao đổi với họa sĩ Đỗ Hiệp (giữa) - Ảnh: Hoàng Hương

Trên tường là những khoảng trắng của những bức tranh lớn đã được khách mang đi. Hàng chục bức tranh còn lại được đính nơ (đã có người mua). Liên tiếp những bức tranh nhỏ được mang từ nhà ra thay thế các bức tranh đã được bán.

Ông Phan Minh Tú (77 tuổi) - khách xem tranh: “Tôi thấy tranh đẹp. Rõ ràng sự thờ ơ bấy nay của công chúng đối với các triển lãm mỹ thuật có lý do. Và việc khuấy lên lòng yêu hay khẳng định lại thẩm mỹ người Việt cũng không quá khó. Thậm chí ngoài mơ ước bán tranh ra nước ngoài như phần lớn họa sĩ VN vẫn đã và đang làm, thì còn một thị trường lớn là người Việt. Không cao ngạo mà nói đến những điều cao siêu, các họa sĩ trẻ đang hướng đến và “bồi” thêm sự tự tin cho những người Việt yêu mỹ thuật”.

Một người khách lớn tuổi đứng trầm tư trước bức tranh Lột xác của Triệu Tuấn Long, sau đó tấm tắc khen bộ ba tác phẩm chân dung tự họa của Ðình Vũ. Một em bé sờ tay vào từng bức sơn dầu rồi hỏi họa sĩ Ðỗ Hiệp cháu có thể học vẽ ở đâu. Một người khách qua đường trông thấy bảng Sale off nên dừng chân rẽ vào triển lãm...

Trong suốt thời gian diễn ra triển lãm, rất nhiều khách đã ghé thăm phòng tranh. Cả ba họa sĩ góp tác phẩm cho Sale off - Ðỗ Hiệp, Tuấn Long và Ðình Vũ đều bày tỏ sự bất ngờ và thú vị. Bất ngờ về việc thu hút công chúng đến với triển lãm, đồng thời cũng bất ngờ với việc mua bán tranh của người Việt.

"Không chỉ có người nước ngoài đến thăm triển lãm mà có rất nhiều người VN. Ðiều mừng nhất là trong số hơn 30 bức tranh lớn nhỏ đã bán, phần lớn là người Việt bỏ tiền mua chứ không phải người nước ngoài", Ðình Vũ nói. Còn Ðỗ Hiệp đã kịp lưu lại số điện thoại của một vị khách hàng khá đặc biệt khi vị khách này đưa ba con nhỏ đến xem tranh và để tùy ý mỗi bé chọn một bức: "Tôi rất bất ngờ về kiến thức cũng như thẩm mỹ nghệ thuật của vị khách này. Thậm chí ông còn hiểu rất sâu về mục đích của triển lãm Sale off".

Và điều bất ngờ lớn nhất đối với ba vị chủ "gian hàng triển lãm" này là khách đến xem tranh dù có nhiều nghệ sĩ am hiểu nghệ thuật nhưng cũng có rất nhiều người chỉ là khách vãng lai, không loại trừ rất nhiều khách đến với triển lãm vì tò mò xem bọn trẻ đang làm gì...

Cả ba họa sĩ đều cắt cử nhau trực phòng tranh hằng ngày để khảo sát ý kiến của những người xem tranh với các câu hỏi như: Anh chị đã từng đi xem tranh bao giờ chưa? Nhà anh chị có treo tranh không, thường treo tranh gì? Tại sao anh chị biết đến triển lãm này? Anh chị thấy bức tranh nào đẹp? Nếu mua thì anh chị có thể mua với giá bao nhiêu tiền?...

"Qua những cuộc trò chuyện ấy chúng tôi nhận ra một điều: nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ở VN là có thật. Thậm chí rất chuyên nghiệp chứ không chỉ hời hợt như xưa nay nhiều người tưởng tượng. Nếu có những bức tranh không quá đắt sẽ có nhiều người mua tranh", Ðỗ Hiệp nói.

Có thể thấy thành công của Sale off (kéo dài đến ngày 4-11) không chỉ ở mặt doanh thu mà còn là sự thú vị của những cuộc chuyện trò giữa họa sĩ và công chúng.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên