19/08/2013 14:00 GMT+7

Trận đấu kéo dài 6 tiếng rưỡi của Quang Liêm

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TTO - Rạng sáng 19-8 (giờ Việt Nam), Lê Quang Liêm (elo 2702) đã bị kỳ thủ hạng 4 thế giới người Nga Alexander Grischuk (elo 2780) đánh bại ở ván lượt về vòng 3 dài hơn 6,5 giờ tại World Cup cờ vua 2013 đang diễn ra ở thành phố Tromso, Na Uy

Kết quả này buộc Quang Liêm và Alexander Grischuk sẽ phải bước vào loạt đánh tie-break để phân định thắng thua.

Chiến thắng ở ván lượt đi trước kỳ thủ số 1 nước Nga hiện nay Alexander Grischuk giúp Quang Liêm có được nhiều lợi thế dù phải cầm quân đen (đi hậu) ở ván lượt về. Quang Liêm nhập cuộc thận trọng và không giấu ý định tìm kiếm một kết quả hòa trước Alexander Grischuk để giành quyền vào vòng 4.

Trong lúc Quang Liêm chủ động dàn thế trận phòng thủ nhiều tầng vững chắc thì bên kia chiến tuyến, Alexander Grischuk cũng không mạo hiểm tấn công ngay từ đầu. Thế nên, sau hơn 3 giờ thi đấu đầu tiên, hai kỳ thủ gần như chỉ tung ra những nước thăm dò lẫn nhau.

Với áp lực buộc phải thắng, Alexander Grischuk mạo hiểm bắt đầu tổ chức tấn công mạnh mẽ kể từ nước thứ 43. Quang Liêm đã tổ chức phòng thù kiên cường nhưng bắt đầu bộc lộ sai sót sau hơn 100 nước đầu tiên, giúp Alexander Grischuk chiếm dần thế trận. Hậu quả là Quang Liêm đã phải chấp nhận thất bại dù chỉ thiệt một quân Tốt so với đối thủ sau 154 nước cờ. Trận đấu này kéo dài hơn 6,5 tiếng đồng hồ, dài nhất của vòng 3.

Với kết quả này, Quang Liêm và Alexander Grischuk hòa nhau 1-1 sau 2 ván cờ tiêu chuẩn và sẽ phải phân định thắng – thua bằng loạt đánh tie-break vào tối 19-8.

Người thắng trong cặp đấu giữa Quang Liêm - Alexander Grischuk sẽ vào vòng 4 gặp đương kim vô địch người Nga Peter Svidler (elo 2746), người đã vượt qua Teimour Radjabov (Azerbaijan, elo 2733) với tổng tỉ số 1,5 – 0,5 ở vòng 3. Peter Svidler (37 tuổi) là một trong những kỳ thủ giàu kinh nghiệm bậc nhất cờ vua Nga hiện tại khi từng 6 lần vô địch quốc gia và đoạt 5 HCV đồng đội tại các kỳ Olympiad (được xem là Olympic cờ vua).

[box]

Thể thức đánh tie-break

Ở loạt đánh tie-break, hai kỳ thủ sẽ thi đấu hai ván cờ nhanh với 25 phút mỗi người và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi. Nếu vẫn hòa, hai kỳ thủ sẽ phải chơi 2 ván nữa với thời gian cho mỗi người là 10 phút và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi. Nếu vẫn chưa phân định thắng thua, hai kỳ thủ sẽ phải thi đấu 2 ván cờ chớp với thời gian cho mỗi người là 5 phút và cộng thêm 3 giây cho mỗi nước đi.

Nếu vẫn hòa, hai kỳ thủ sẽ phải bước vào thi đấu 1 ván cờ chớp “cái chết bất ngờ” để phân định thắng thua. Ở ván này, hai kỳ thủ sẽ bốc thăm màu cờ. Kỳ thủ cầm quân trắng sẽ có 5 phút suy nghĩ và kỳ thủ cầm quân đen được 4 phút.Sau 60 nước đầu tiên, mỗi nước tiếp theo mới được cộng thêm 3 giây. Nếu ván này kết thúc hòa thì kỳ thủ cầm quân đen sẽ giành chiến thắng.

[/box]

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên