18/09/2012 09:21 GMT+7

Trạm không gian quốc tế có nữ chỉ huy mới

Đ.K.L. (Theo AFP)
Đ.K.L. (Theo AFP)

TTO - Lần thứ hai trong lịch sử, Trạm không gian quốc tế (ISS) có một chỉ huy nữ, đó là phi hành gia Suni Williams, người phụ nữ có nhiều giờ nhất trên quỹ đạo cũng như có nhiều giờ đi bộ ngoài không gian nhất.

ZrJTkKSn.jpgPhóng to
Nữ phi hành gia người Mỹ Suni Williams - Ảnh: AFP
fVz61WYa.jpgPhóng to
Nữ phi hành gia Suni Williams nhận nhiệm vụ chỉ huy Trạm ISS từ phi hành gia Nga Padalka (phải) - Ảnh: Reuters

Suni Williams, phi hành gia kỳ cựu người Mỹ, đã tiếp quản vị trí chỉ huy của phi hành gia người Nga Gennady Padalka. Suni nói: "Tôi trân trọng những bài học và mọi câu chuyện tiếu lâm chúng tôi đã có trên ISS". "Lính" của Suni Williams trong nhiệm vụ lần này là phi hành gia Nhật Aki Hoshide và phi hành gia Nga Yury Malenchenko. Theo kế hoạch, Suni và hai đồng đội sẽ trở về Trái đất vào tháng 1-2013.

Bộ ba này sẽ ở trên Trạm không gian ISS cho đến khi có đoàn phi hành gia khác lên trạm vào ngày 17-10 tới. Tuy nhiên phía Nga cho biết chuyến đi này có thể phải hoãn lại một tuần vì phải thay thế một bộ phận của Soyuz.

Lần lên không gian này của Suni thật đặc biệt, không chỉ vì bà được giao nhiệm vụ chỉ huy mà còn kỷ niệm sinh nhật lần thứ 47 vào ngày mai 19-9. Trước đây, Suni Williams từng là một chuyên gia lặn, từng làm việc tại Iraq, Matxcơva trong thập niên 1990. Ngoài ra bà Suni Williams cũng có mặt trong nhóm chuẩn bị cho đoàn phi hành gia đầu tiên lên ISS.

Song song đó, tàu Soyuz TMA-04M đã đưa về Trái đất an toàn ba phi hành gia Joe Acaba - quốc tịch Mỹ và hai người Nga Gennady Padalka, Sergei Revin. Đài truyền hình NASA cho thấy ba phi hành gia này ngồi thoải mái nhấm nháp thức uống nóng trong phòng khách trong khi được đội y tế kiểm tra nhiệt độ và mạch.

Đ.K.L. (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên