09/02/2015 10:46 GMT+7

Tôi thấy trả lương cho lớp trưởng là sáng tạo

TTO - Với diễn đàn "Có nên trả "lương" cho lớp trưởng", TTO nhận được thư của hai mẹ con chị Trâm Quyên (TP.HCM). Con trai chị đã từng năm năm làm lớp trưởng.

Bạn Trần Ngọc Thùy Dương, lớp trưởng lớp 12/3 Trường THPT Long Bình (tỉnh Tiền Giang) tự quản lớp trong tiết trống - Ảnh: VÂN TRƯỜNG

Tôi rất thích làm lớp trưởng

Có lẽ gần như tất cả các bạn học sinh ai cũng muốn được làm lớp trưởng, được chỉ dẫn, điều khiển các bạn học sinh khác. Rất oai phong đúng không nào?

Tuy nhiên, ngoài việc chỉ dẫn, điều khiển các bạn học sinh, lớp trưởng cần phải làm nhiều việc khác khó hơn nữa.

Tôi từng làm lớp trưởng năm năm liền (lớp 1 đến lớp 5). Lớp trưởng không những là người lãnh đạo, trợ thủ đắc lực của thầy cô giáo mà còn là tấm gương cho tất cả các bạn học sinh trong lớp.

“Giúp cho cả lớp tiến bộ” - đó chính là mục tiêu mà mọi lớp trưởng cần đạt được.

Như tôi đã nói trước, lớp trưởng không những chỉ biết điều khiển, chỉ dẫn cả lớp mà còn phải hô “chào”, giữ trật tự trong lớp, giúp các bạn học kém tự ý thức cũng như biết đánh giá năng lực học của chính mình, báo cáo tình hình cho thầy cô và nhiệm vụ quan trọng nhất của người lớp trưởng chính là phải ngoan ngoãn, gương mẫu, học giỏi và làm cho các bạn nể phục mình.

Tuy nhiên, con đường của việc làm lớp trưởng không bao giờ bằng phẳng cả mà phải có chướng ngại vật, trở ngại thường hay gặp. Trong đó, khổ nhất là lúc giữ trật tự cho lớp khi cô đi vắng. 

Đa số lớp trưởng đều hô rất to, dõng dạc nhưng chỉ sau một học kỳ, một số bạn lớp trưởng sẽ bị đau họng, tắt tiếng và nhiều thứ khác về cổ họng mà không thể hô được nữa. Tôi cũng thế, chỉ một học kỳ sau là tôi tắt tiếng không nói nên lời. Rồi phải làm nhiều việc không tên khác trong lớp, kể cả những việc như như: xếp ghế cho các bạn khi chào cờ...

Không có ai là hoàn hảo, lớp trưởng cũng vậy, thường phạm phải những sai lầm làm thầy cô thất vọng. Tôi cũng từng phạm lỗi, suýt chút nữa mất chức luôn.

Làm lớp trưởng giúp tôi học được khả năng lãnh đạo, giúp đỡ người khác và có thể cố gắng nâng cao bản thân mình. 

Tuy nhiên, nếu ai đề nghị tôi làm lớp trưởng thì tôi sẽ không từ chối bởi vì đây chính là một việc làm rất vinh dự, vinh dự nhất từ trước đến giờ mà tôi từng làm.

Tôi rất thích làm lớp trưởng!

PHAN ANH KIỆT (lớp 6 THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM)

Trả lương cho lớp trưởng là sáng tạo

Suốt năm năm con trai làm lớp trưởng, không ít lần tôi khuyên con “thôi từ chức” bởi “thấy mệt cho con quá”, sợ con vì các việc không tên trong lớp mà sao nhãng chuyện học.

Tôi thấy chuyện một trường học áp dụng “trả lương” cho lớp trưởng là việc làm sáng tạo và khá đột phá.

Đây có thể xem là sự động viên để lớp trưởng có trách nhiệm và làm tốt nhiệm vụ của mình. Người lớn chúng ta cũng có rất nhiều loại phụ cấp chức vụ, kể cả công tác Đảng hay đoàn thể, chính quyền…

Tuy nhiên, vì từ trước tới nay chuyện này khá xa lạ đối với đối tượng là học sinh, do đó có thể nhiều người chưa hiểu mà đâm ra phản đối.

TRÂM QUYÊN (mẹ của Phan Anh Kiệt)

Các bài viết và ý kiến đăng tải trên TTO về việc "Có nên trả lương cho lớp trưởng" là ý kiến và quan điểm cá nhân của người viết. Bạn đọc có thể đồng tình, chia sẻ hoặc có ý kiến khác. Bài vở xin gửi về tto@tuoitre.com.vn.

Mời bạn bỏ chút thời gian thực hiện thăm dò sau. Chân thành cảm ơn quý bạn đọc.

[poll width="400px" height="146px"]119[/poll]

 

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    TTO nh\u1eadn \u0111\u01b0\u1ee3c th\u01b0 c\u1ee7a hai m\u1eb9 con ch\u1ecb Tr\u00e2m Quy\u00ean (TP.HCM). Con trai ch\u1ecb \u0111\u00e3 t\u1eebng n\u0103m n\u0103m l\u00e0m l\u1edbp tr\u01b0\u1edfng." />