24/06/2008 20:12 GMT+7

TP.HCM: không gian ngầm không còn là "của chùa"!

Theo NGỌC HUÂN - Lao Động
Theo NGỌC HUÂN - Lao Động

Sắp tới đây, tại TP.HCM chủ đầu tư của các công trình có sử dụng không gian ngầm không chỉ phải đóng tiền sử dụng đất thông thường, mà còn phải đóng tiền sử dụng đất cho phần không gian bên dưới công trình.

sHfrWvlg.jpgPhóng to
Xây dựng các tầng hầm làm chỗ đậu xe trở nên phổ biến ở các đô thị
Sắp tới đây, tại TP.HCM chủ đầu tư của các công trình có sử dụng không gian ngầm không chỉ phải đóng tiền sử dụng đất thông thường, mà còn phải đóng tiền sử dụng đất cho phần không gian bên dưới công trình.

Chuẩn bị khởi công bãi đậu xe ngầm đầu tiên ở TP.HCMBãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám: bài toán giữ mảng xanh...Thành lập tổ "đặc nhiệm" di dời công trình ngầmSự cố các công trình: có liên quan đến tầng nước ngầm?TP.HCM: rà soát lại địa chất thủy văn các công trình ngầm, cao tầngĐua nhau "chui" xuống đấtCông trình ngầm, cao tầng phải có hồ sơ địa chấtThành lập đoàn kiểm tra các công trình ngầmBiện pháp an toàn đối với ngầm cao tầngXây tầng ngầm khi chưa có chuẩn

Bỏ tiền mua không gian ngầm

Tổng giám đốc một công ty kinh doanh nhà đất cho biết vừa bị truy thu gần 300 tỉ đồng tiền sử dụng đất cho phần đất sử dụng làm tầng ngầm trong một dự án xây dựng chung cư cao cấp. Dự án này có qui mô 5,1ha, mật độ xây dựng của dự án chỉ chiếm 30% tổng diện tích. Tuy nhiên, phần xây dựng tầng hầm lại chiếm toàn bộ diện tích 5,1ha.

Theo tính toán của các cơ quan chức năng thành phố, phần tầng hầm theo diện tích xây dựng nhà ở phải đóng 100% tiền sử dụng đất, phần đất xây dựng tầng hầm làm bãi đỗ xe bị thu 30% tiền sử dụng đất. Tính bình quân, mỗi mét vuông không gian ngầm được sử dụng trong dự án này doanh nghiệp phải đóng 5,3 triệu đồng tiền sử dụng đất.

Cũng theo vị tổng giám đốc này, khi hỏi cơ quan chức năng thì được biết hiện nay thành phố chỉ có một mức thu như kể trên, bất kể DN sẽ xây dựng 1 hay 10 tầng hầm.

Theo thông tin chúng tôi được biết, đây là một trong những dự án đầu tiên trên địa bàn thành phố bị thu tiền sử dụng đất cho phần không gian ngầm. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây chính là việc hiện nay vẫn chưa có một qui định chính thức nào về vấn đề thu tiền sử dụng đất đối với các dự án có sử dụng không gian ngầm.

Theo ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc thu tiền sử dụng đất đối với phần không gian ngầm được sử dụng bên dưới các công trình cần phải được đặt ra. Trên thực tế, chủ đầu tư các dự án có hưởng lợi từ việc sử dụng đất xây dựng các công trình ngầm như tăng diện tích sử dụng, tăng giá trị của toàn bộ công trình... Vấn đề đặt ra là đối với hàng loạt cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, nhà ở tư nhân, chung cư... đã hoàn thành, chủ đầu tư có bị truy thu tiền sử dụng đất cho phần công trình ngầm hay không?

Theo khảo sát của phóng viên, hầu hết chủ đầu tư các công trình này cho biết chưa nghe thấy các cơ quan chức năng đả động gì đến việc thu tiền sử dụng đất đối với không gian ngầm đang sử dụng.

Sẽ "phủ sóng" quản lý không gian ngầm

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Thế Ngọc - thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường - cho biết cùng với việc thu tiền sử dụng đất đối với không gian ngầm, thu tiền sử dụng đất lấn biển... là những vấn đề sẽ được đặt ra trong đợt sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật đất đai lần này (đã đưa ra lấy ý kiến đóng góp).

Cũng theo Thứ trưởng Trần Thế Ngọc, hiện nay vấn đề này đang được thực tế đặt ra, đặc biệt là tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. Sắp tới, cả TP.HCM và Hà Nội đều triển khai các dự án xây dựng các tuyến metro. Tuy nhiên thu như thế nào, mức thu bao nhiêu cần phải xem xét thêm. Như vậy trong thời gian tới, không gian ngầm sẽ không còn là "của chùa" sử dụng miễn phí như từ trước đến nay.

Theo các chuyên gia, trong thời gian chờ bổ sung những qui định mới vào Luật đất đai thì thực tế cuộc sống đang đặt ra những vấn đề hết sức bức thiết. Chẳng hạn, có công bằng hay không khi một công trình chỉ xây dựng một tầng hầm lại phải đóng tiền bằng với một công trình khác có 5 tầng hầm (cách thu tiền hiện nay), thay vào đó phải thu theo diện tích thực tế sử dụng.

Liệu có hay không sự hồi tố truy thu tiền sử dụng đất đối với không gian ngầm đã đưa vào sử dụng trong thời gian qua...

Theo NGỌC HUÂN - Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên