Xe
26/07/2023 09:28 GMT+7

TP.HCM: 'Xe dù, bến cóc' vẫn bủa vây bến xe

'Xe dù, bến cóc' vẫn tiếp tục hoạt động nhộn nhịp tại TP.HCM dù TP dành nhiều tháng tập trung triển khai các biện pháp xử lý. Có phương án nào hiệu quả hơn để giải quyết?

Xe khách đón khách trước cổng bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) tấp nập - Ảnh: THU DUNG

Xe khách đón khách trước cổng bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) tấp nập - Ảnh: THU DUNG

Quanh khu vực bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), nhiều "bến cóc" rải rác trên các tuyến đường như quốc lộ 13, Chu Văn An, Đinh Bộ Lĩnh… hoạt động rất nhộn nhịp. 

Bến xe gặp khó, "xe dù" bủa vây

Tại văn phòng của một nhà xe trên đường Chu Văn An, gần 23h, nhiều hành khách tập trung tại đây chờ xe… Khi xe giường nằm biển số 47F-000.xx đến, phụ xe nhảy xuống nhanh tay chất vali của khách vào gầm xe trong khi khách bước vội lên xe. Xe này lăn bánh đi thì xe khác cập "bến" liên tục.

Xe dù, bến cóc vẫn bủa vây bến xe ở TP.HCM bất chấp việc kiểm tra, xử lý

Cách đó không xa, trước địa chỉ số 120 quốc lộ 13, xe giường nằm biển số 50F-003.xx đang đậu trước biển báo cấm dừng và đậu xe để đón khách. 

Bãi xe số 397 Đinh Bộ Lĩnh tuy có dán bảng thông báo không đón, trả khách và chỉ lên xuống hàng hóa, nhưng thực tế hành khách vẫn "tay xách, nách mang" ra vào liên tục. Bãi xe này là một trong những "bến cóc" Sở Giao thông vận tải TP.HCM từng "điểm mặt". 

Tấp nập nhất là quanh bến xe Miền Đông mới với hàng trăm lượt xe đón khách ngay trước cổng bến. Tối 23-7, chúng tôi gọi đến số máy của một nhà xe để đặt vé và được báo cứ đến trước cổng bến xe Miền Đông mới sẽ có xe đến đón hoặc đợi ở đường Hoàng Hữu Nam.

17h chiều, dọc tuyến quốc lộ 1 (ngay cổng bến) có hàng chục hành khách không vào bến, ngồi vật vạ dọc đường đợi xe. Tuyến đường Hoàng Hữu Nam cũng trở nên nhộn nhịp hẳn, xe khách tranh thủ tấp vào rước khách rồi chạy "như bay" để né lực lượng chức năng.

Anh Phạm Văn Hùng - một người buôn bán ở khu vực này - cho biết bến mới hoạt động đã lâu nhưng vẫn vắng hoe, xe và khách đều không vào bến. Ở ngoài thì nhộn nhịp các "bến mini". Người dân sống ở khu vực này cũng mệt mỏi với việc xe dù đón khách liên tục quanh bến xe mới gây mất an toàn giao thông.

TP.HCM tính mở rộng 24/24

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết sau thời gian thực hiện phương án hạn chế xe giường nằm vào nội đô (từ 10-1), tài xế và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chấp hành phương án điều chỉnh.

Tuy nhiên, đã phát sinh tình trạng xe khách giường nằm thường xuyên dừng, đậu xe trên các tuyến hành lang, vành đai để đón trả khách.

Không ít bãi xe trái phép xuất hiện ở khu vực nội đô như bãi xe đối diện số 13 đường Lê Cơ, cách đường Kinh Dương Vương khoảng 50m, bãi xe số 39 tại giao lộ quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18 (quận Bình Tân), bãi xe trước khu đường chính khu thể thao Rạch Chiếc, bãi xe ở trạm xăng dầu Tam Bình, trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Thủ Đức.

Để giải quyết triệt để, ông Nguyễn Kiên Giang - phó phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết đơn vị đề xuất tăng thời gian cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24 giờ sau khi đánh giá hiệu quả hơn 6 tháng cấm theo khung giờ. 

Khu vực cấm xe vẫn như cũ, giới hạn bởi các tuyến: quốc lộ 1 - đường Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1. Xe được chạy bình thường trên các tuyến vành đai và ra vào bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), Miền Tây (Bình Tân) theo lộ trình cụ thể.

Bao giờ TP.HCM chính thức cấm xe khách giường nằm 24/24 giờ? Trả lời câu hỏi này, ông Giang chia sẻ hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM đang lấy ý kiến các đơn vị chủ chốt về vấn đề này. Nhiều nơi ủng hộ cấm 24/24 giờ, cũng có đơn vị cho rằng cấm ở thời điểm này chưa phù hợp. Đến nay còn 13 đơn vị chưa cho ý kiến nên sở vẫn đang chờ để thống nhất lại trước đi đưa ra báo cáo UBND TP.HCM.

Trong thời gian này, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị Công an TP.HCM cùng các địa phương tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp đi vào khu vực cấm và dừng xe, đậu xe trên các tuyến đường vành đai, hành lang để đón, trả khách không đúng quy định.

Vì sao phải cấm 24/24?

PGS.TS Vũ Anh Tuấn - giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải (Đại học Việt Đức) - nhận định dẹp "xe dù, bến cóc" là việc làm phù hợp, cần thiết để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và thị trường vận tải cạnh tranh công bằng. Hành khách có thói quen "ở đâu tiện thì đi" cho nên khó dẹp là vậy. Cấm 24/24 giờ xe giường nằm vào nội đô TP.HCM là giải pháp nhưng cần làm quyết liệt, không làm nửa vời.

Bên cạnh đó là loạt giải pháp đồng bộ. TP.HCM cần giải quyết được hai vấn đề. Thứ nhất là triển khai các dịch vụ trung chuyển hành khách đến bến xe cửa ngõ. Thứ hai là triển khai các giải pháp về công nghệ thông tin để kiểm soát các hành vi cố tình làm trái quy định.

Các xe thương mại đều có gắn hệ thống định vị GPS cho biết xe đang ở đâu. Với dữ liệu này, hoàn toàn có thể tiếp cận được để xác định những xe nào đi vào trung tâm đưa đón khách và xử phạt nguội, thậm chí là tịch thu giấy phép hoạt động.

Bến xe Miền Đông mới: số chuyến chỉ đạt 3% công suất

Theo ông Nguyễn Hoàng Huy - giám đốc bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức), lượng xe trong bến giảm mạnh so với trước thời điểm di dời. Đáng chú ý, số chuyến hoạt động tại bến chỉ đạt gần 3% so với công suất hoạt động đã được Sở Giao thông vận tải TP.HCM công bố.

Nhiều đơn vị vận tải ngừng hoạt động, chuyển ra ngoài bến hoặc sang bến khác. Chưa kể, tình trạng "xe dù, bến cóc" hoạt động bát nháo ở một số tuyến đường cũng ảnh hưởng đến công suất hoạt động của bến.

Đơn vị này mong muốn TP.HCM sớm tính toán, tiến đến cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 giờ. Bên cạnh đó, đề xuất Sở Giao thông vận tải TP.HCM lắp đặt bổ sung biển cấm xe giường nằm trên đường song hành xa lộ Hà Nội để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tình trạng đón, trả khách không đúng quy định. Tăng cường phát triển giao thông công cộng, hoàn thiện đường sá hạ tầng giao thông kết nối vào bến xe.

TP.HCM dẹp "xe dù": quận, huyện phải tham giaTP.HCM dẹp 'xe dù': quận, huyện phải tham gia

UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn của mình.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên