04/12/2023 19:40 GMT+7

TP.HCM nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa ra quyết định phê duyệt nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (quốc lộ 1).

Cơ quan chức năng rào chắn để sửa chữa, nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 (hướng quận 12 đi TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cơ quan chức năng rào chắn để sửa chữa, nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 (hướng quận 12 đi TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết cả hai cây cầu này sẽ được nâng tĩnh không lên 7m và giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang và tải trọng khai thác, thời gian bắt đầu làm từ năm 2023 - 2025.

Việc nâng tĩnh không hai cây cầu này để có chung độ tĩnh không với các cầu khác trên sông Sài Gòn, đạt ít nhất 7m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Đồng thời giúp tàu, thuyền, ghe đi lại, chở hàng hóa… của TP.HCM đến các tỉnh lân cận được thuận tiện và đảm bảo an toàn giao thông. Tĩnh không được nâng lên, nhiều luồng đường thủy thông suốt giúp tăng kết nối vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đối với dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, điểm đầu xây dựng sẽ cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m (hướng về bến xe Miền Đông). Điểm cuối cách cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài dự án khoảng 770,4m với diện tích khoảng 1,08 ha và tổng vốn gần 133 tỉ đồng.

Tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (bên phải) thấp hơn cầu Bình Triệu 2 (bên trái) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (bên phải) thấp hơn cầu Bình Triệu 2 (bên trái) - Ảnh: CHÂU TUẤN

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1, có điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 khoảng 152m (hướng về nút giao ngã tư Ga). Điểm cuối cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 128m (hướng về nút giao Bình Phước). Tổng chiều dài dự án khoảng 759,69m với diện tích khoảng 0,95ha và tổng vốn đầu tư gần 111 tỉ đồng.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ làm chủ đầu tư, xây dựng kế hoạch chi tiết cho hai dự án trên và phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự án, đảm bảo các thông số kỹ thuật… tránh đầu tư lãng phí.

Tĩnh không cầu thấp hạn chế kết nối liên vùng

Hiện nay, cầu Bình Phước 1 nằm trên quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn (nối TP Thủ Đức với quận 12) thông xe năm 2003, dài gần 480m, rộng hơn 11m. Tĩnh không cầu chỉ khoảng 6m gây khó khăn cho tàu thuyền qua lại suốt thời gian qua.

Tháng 8-2022, dầm thép nhịp chính cầu Bình Phước 1 bị cong vênh, biến dạng do bị phương tiện đường thủy va chạm. Để đảm bảo an toàn, xe trọng tải lớn vẫn bị cấm đi qua cầu Bình Phước 1.

Còn cầu Bình Triệu 1 nối TP Thủ Đức với quận Bình Thạnh xây trước năm 1975, được sửa chữa và mở rộng năm 2010.

Tĩnh không cầu chỉ 5,5m gây khó khăn rất lớn cho tàu thuyền. Trước đó, rất nhiều doanh nghiệp vận tải đường thủy than phiền việc chậm nâng tĩnh không hai cây cầu này sẽ ảnh hưởng lớn đến phát triển giao thông, kinh tế đường thủy, kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh.

TP.HCM: Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1; mở rộng đường Trương Quốc DungTP.HCM: Nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1; mở rộng đường Trương Quốc Dung

Tại kỳ họp chuyên đề thứ 9 sáng 18-4, HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua nhiều nghị quyết về triển khai và điều chỉnh hàng loạt dự án giao thông, nâng cấp cầu đường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên