07/11/2014 09:31 GMT+7

Tổng thống Pháp "thề ra đi" nếu không giảm được thất nghiệp

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tối 6-11, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã cam kết sẽ không tái tranh cử vào năm 2017 nếu không thể giảm tỷ lệ thất nghiệp của đất nước.

 Tỉ lệ ủng hộ ông Hollande giảm xuống mức thấp kỷ lục 12% - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia TF1, ông Hollande thừa nhận đã xác định sai tình hình kinh tế đất nước khi lên nắm quyền năm 2012. Khi đó ông cho rằng GDP Pháp sẽ tăng trở lại và tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm đi vào cuối năm 2013.

Nhưng thực tế diễn ra ngược lại. “Nếu tôi không thể giảm được tỷ lệ thất nghiệp vào cuối nhiệm kỳ, liệu tôi có thể ra tranh cử vào năm 2017? Người dân Pháp sẽ không tha thứ cho tôi và họ có lý” - ông Hollande khẳng định.

Hiện tại tỷ lệ thất nghiệp ở Pháp đang trên mức 10%. Ông Hollande cho biết sẽ quyết tâm kéo tỷ lệ thất nghiệp xuống một chữ số. Ông nhấn mạnh chính phủ sẽ tạo 15.000 công ăn việc làm cho giới trẻ và tăng hỗ trợ cho người thất nghiệp trên 50 tuổi.

Tổng thống Pháp cũng cam kết không tăng thuế đối với bất kỳ ai trong năm 2015. “Hãy nhìn miệng tôi đây này. Sẽ không tăng thuế” - ông Hollande quả quyết.

Cuộc phỏng vấn được phát hình đúng ngày hãng YouGov công bố kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân Pháp dành cho ông Hollande giảm xuống mức kỷ lục 12%, sụt 3% so với tháng trước.

Khảo sát của hãng Harris Interactive cho thấy có tới 92% người được hỏi cho biết không hài lòng với những gì ông Hollande đã làm. Khoảng 96% đánh giá ông không thực hiện được các cam kết khi tranh cử trước khi lên nắm quyền năm 2012.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên