26/09/2013 09:32 GMT+7

Tổng thống Iran gửi thông điệp đến dân Mỹ bằng Anh ngữ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Tổng thống Iran Hassan Rowhani tự gửi một thông điệp đến người dân Mỹ bằng tiếng Anh thay vì thông qua phiên dịch trong buổi phỏng vấn với CNN.

lAcROwSw.jpgPhóng to
Tổng thống Iran Hassan Rowhani và phóng viên Christiane Amanpour trong chương trình phỏng vấn. Ảnh: CNN

Ông Rowhani, người đang là tâm điểm của kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra tại New York, gặp Christiane Amanpour, nữ phóng viên kỳ cựu của CNN, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của nhà lãnh đạo Iran tại Mỹ.

Chương trình vừa được phát trên kênh CNN International vào chiều 25-4 (giờ Mỹ).

Amanpour đặt nhiều câu hỏi với ông Rowhani về quan hệ của ông với Tổng thống Mỹ Barack Obama, cũng như lập trường của Tehran trong việc cải thiện quan hệ với phương Tây.

Phóng viên Amanpour cũng đặt câu hỏi vì sao ông Rowhani không gặp và trò chuyện với ông Obama bên lề đại hội như giới quan sát đã mong đợi.

“Có rất nhiều mong đợi rằng ông và ông Obama ít ra cũng sẽ bắt tay tại cuộc họp ở LHQ hôm nay (24-9). Mọi người không mong đó sẽ là một cuộc gặp chính thức, nhưng ít ra ông cũng nên chào (ông Obama), bắt tay và nói gì đó. Nhưng ông đã không làm vậy, vì sao?” – nữ phóng viên CNN hỏi.

Thông qua người phiên dịch, ông Rowhani nói cả Mỹ và Iran đều có ý định gặp và trò chuyện, và thực tế đã có “một số sự chuẩn bị” cho buổi gặp này, nhưng cuối cùng kế hoạch đã không diễn ra.

“Tôi cho rằng không có đủ thời gian để điều phối cuộc gặp gỡ đó đúng như cách chúng tôi muốn” – nhà lãnh đạo Iran giải thích.

Ông Rowhani cũng khẳng định đã được lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho phép đàm phán với phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

“Nhà lãnh đạo tối cao của Iran đã nói nếu các cuộc đàm phán cần thiết cho lợi ích quốc gia, ông ấy sẽ không phản đối” – ông Rowhani nói.

Kết thúc buổi phỏng vấn, bà Amanpour hỏi ông Rowhani: “Liệu ông có thể nói một câu tiếng Anh để thể hiện điều ông muốn nói với người dân Mỹ không?”.

Đáp lại, tổng thống Iran khiêm tốn nói ông không nói cũng như luyện tập tiếng Anh trong nhiều năm qua. Tuy vậy, ông vẫn chậm rãi và từ tốn thể hiện thông điệp của mình bằng tiếng Anh như sau:

“Tôi muốn nói với người dân Hoa Kỳ: Tôi mang hòa bình và tình hữu nghị từ Iran đến với người Mỹ”.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên