08/10/2012 10:15 GMT+7

Tổng thống Hugo Chavez tái đắc cử

TRUNG NGHĨA (Theo AFP, ABC, Latinos Post)
TRUNG NGHĨA (Theo AFP, ABC, Latinos Post)

TTO - Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã tái đắc cử với 54,42% phiếu bầu để tiếp tục một nhiệm kỳ lãnh đạo đất nước mới kéo dài thêm sáu năm nữa.

QmHf92qS.jpgPhóng to
Những người ủng hộ ông Hugo Chavez trên đường phố Caracas - Ảnh: AP

Đây là cuộc bầu cử “khó khăn nhất” của Tổng thống Hugo Chavez sau gần 14 năm cầm quyền, mặc dù kết quả không phải là bất ngờ vì ông Chavez dẫn 10 điểm trong các cuộc thăm dò dư luận giờ chót trước ứng viên đối lập Henrique Capriles - người được 44,97% số phiếu.

Cuộc đua sít sao

5IqhVMve.jpgPhóng to
Tổng thống Hugo Chavez tái đắc cử nhiệm kỳ mới - Ảnh: AFP

Kết quả bầu cử cho thấy Tổng thống Hugo Chavez, người sẽ nắm quyền đất nước có nguồn dầu thô nhiều bậc nhất thế giới đến năm 2019, vẫn giữ được sự ủng hộ tận tụy của nhiều người nghèo. Đây cũng chính là tầng lớp đã đưa ông đến chiến thắng dễ dàng trong các cuộc bầu cử trước đây. Ông Chavez được lòng dân nghèo vì đã sử dụng tiền thu được từ tài nguyên dầu hỏa của đất nước để tài trợ cho các chương trình y tế và giáo dục.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Hugo Chavez thậm chí đã khá thức thời khi viết trên Twitter rằng: “Chào buổi sáng, chào thế giới! Cuộc chiến đã bắt đầu!" trong ngày diễn ra bầu cử.

Ở tuổi 58, ông Chavez vốn suy yếu sức khỏe vì bệnh ung thư phải đối mặt với “thách thức lớn nhất của sự nghiệp chính trị” trước đối thủ Henrique Capriles, người đã thu hẹp khoảng cách với ông Chavez trong các cuộc thăm dò dư luận trước ngày bầu cử. Ông Chavez đã thừa nhận một số sai lầm và thề sẽ "trở thành một tổng thống tốt hơn" nếu tái đắc cử.

YciGMmo9.jpgPhóng to
Ông Chaves đã thắng trong cuộc đua sít sao trước đối thủ Henrique Capriles (phải) - Ảnh: AFP.

Trong khi đó, ứng viên Henrique Capriles, người tự nhận như một “David chiến đấu lại Goliath”, đã được phe đối lập chọn từ tháng 2 và thu hút được lượng đám đông khổng lồ trong các buổi vận động tranh cử. Ông là cựu thống đốc bang Miranda, đi vận động bầu cử ở gần 300 thị trấn. Đội một chiếc mũ bóng chày màu vàng, xanh dương và đỏ, ông Capriles từng tuyên bố sẽ “đoàn kết đất nước” nếu thắng cử.

Ông Capriles đã nêu những tồn tại của đất nước như tình trạng mất điện thường xuyên, thiếu lương thực và tỉ lệ tội phạm giết người bỏ trốn cao. Bình quân Venezuela có 50 vụ giết người trên 100.000 dân.

Ông Capriles được coi là một ứng cử viên thân thiện hơn với giới kinh doanh, trong khi ông Chavez đã thu hẹp khu vực tư nhân bằng cách quốc hữu hóa hàng loạt công ty trong các lĩnh vực dầu, điện và ngân hàng.

Pp1v0907.jpgPhóng to
Tầng lớp dân nghèo vẫn ủng hộ Tổng thống Hugo Chavez - Ảnh: AFP

19 triệu cử tri Venezuela (80,44% dân số) đã đi bầu

Từ khu ổ chuột sườn đồi của thủ đô Caracas, nhiều người Venezuela đến tại các trạm bỏ phiếu trước giờ mở cửa. "Tôi đã ở đây từ 2 giờ sáng để bỏ phiếu" - ông Richard Lozano, người đứng xếp hàng tại điểm bỏ phiếu ở khu ổ chuột Petare, cho biết.

Trong huyện Chacao, nơi tầng lớp trung lưu sinh sống, hàng trăm người đứng xếp hàng bỏ phiếu tại một trường học. Những người bán cà phê dạo hi vọng sẽ phục vụ được đám đông. "Tôi muốn thay đổi, tôi muốn hòa bình, tôi muốn bình thản đi trên các đường phố" - ông Miguel Villarroel, 32 tuổi, một quản trị khách sạn, người đã bỏ phiếu cho ông Capriles, nói.

SRchTDeJ.jpgPhóng to
Một nữ cử tri đi bỏ phiếu tại thủ đô Caracas ngày 7-10 - Ảnh: AFP

Các chuyên gia bầu cử nói rằng hệ thống bầu cử điện tử là đáng tin cậy và tất cả ứng cử viên đã ký cam kết chấp nhận kết quả. Tuy nhiên, ông Chavez cáo buộc phe đối lập có kế hoạch không công nhận chiến thắng của ông nếu ông thắng.

"Tôi kêu gọi tất cả các nhà hoạt động chính trị hai cánh tả, hữu và trung lập chuẩn bị tâm trạng để chấp nhận kết quả (bầu cử). Nó sẽ không là tận thế cho bất cứ ai”, ông Chavez nói với các phóng viên.

Hơn 19 triệu cử tri (80,44% dân số) đã đi bỏ phiếu và 140.000 binh sĩ được triển khai để ngăn chặn bạo động nếu có. Biên giới Venezuela tạm đóng cửa. Nước này cũng cấm bán rượu cho đến ngày 8-10.

TRUNG NGHĨA (Theo AFP, ABC, Latinos Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên