23/01/2015 11:05 GMT+7

​Tổng thống Hàn Quốc thay thủ tướng khi uy tín trong nước giảm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm nay 23-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye chính thức bổ nhiệm ông Lee Wan-Koo làm thủ tướng thay cho ông Chung Hong-Won.

Ông Lee Wan-Koo, tân thủ tướng Hàn Quốc - Ảnh: Reuters
Ông Lee Wan-Koo, tân thủ tướng Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Lee Wan-Koo là lãnh đạo đảng Saenuri (Thế giới mới). Việc thay thủ tướng diễn ra trong bối cảnh uy tín của bà Park Geun-Hye giảm xuống mức thấp kỷ lục với chỉ 34% người dân ủng hộ (theo điều tra dư luận công bố hôm qua 22-1).

Tuy nhiên, bà Park Geun-Hye vẫn giữ lại tổng thư ký “Nhà Xanh” nhiều bê bối Kim Ki-Choon. Quan chức này bị dư luận liên tục chỉ trích thời gian qua.

Uy tín của bà Park Geun-Hye tiếp tục giảm mạnh sau khi bà bỏ ngoài tai những cáo buộc liên quan tới 3 phụ tá tin cậy dưới quyền. Những người này bị giới quan sát trong nước cáo buộc đã độc quyền trong việc tiếp cận tổng thống và can thiệp vào những thay đổi nhân sự chính phủ Hàn Quốc.

Tuy phủ nhận các cáo buộc đó, song trong thông báo chính thức hôm nay 23-1, quyền lực của 3 phụ tá thân cận của bà Park Geun-Hye sẽ bị hạn chế bớt.

Những thay đổi trong chính sách thuế gần đây của tổng thống Hàn Quốc làm tăng mức thuế với tầng lớp trung lưu cũng là nguyên nhân khiến tỉ lệ ủng hộ bà trong nước giảm.

Công luận Hàn Quốc đang chỉ trích chính quyền tổng thống Park Geun-Hye khi kinh tế đất nước đang lâm cảnh trì trệ, khoảng cách giàu nghèo tăng, tỉ lệ thanh niên thất nghiệp cao và những mâu thuẫn dai dẳng với Triều Tiên.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên