27/01/2015 10:02 GMT+7

Argentina giải tán cơ quan tình báo quốc gia

T.VY
T.VY

TTO - Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner vừa thông báo kế hoạch giải tán cơ quan tình báo nước này và sẽ thay thế bằng một cơ quan mới.

Bà Cristina Fernandez de Kirchner nói bà không tin ông Alberto Nisman tự tử - Ảnh: Reuters

Theo BBC ngày 27-1, động thái này diễn ra sau cái chết bí ẩn của công tố viên Alberto Nisman, 51 tuổi, chỉ vài giờ trước khi ông dự kiến ra làm chứng chống lại các quan chức cấp cao của chính phủ.

Ông Nisman là người điều tra vụ đánh bom một trung tâm Do Thái ở thủ đô Buenos Aires vào năm 1994 khiến 85 người thiệt mạng.

Ông cáo buộc một số nhân vật cấp cao của chính phủ - trong đó có cả Tổng thống Kirchner và Ngoại trưởng Hector Timerman - có liên quan đến  âm mưu che đậy vai trò của Iran trong vụ đánh bom.

Ông được tìm thấy chết trong căn hộ của mình ở Buenos Aires hôm 18-1 vừa qua, bên cạnh ông là một khẩu súng. Ban đầu các nhà điều tra nói ông tự tử, nhưng sau đó tuyên bố họ không loại trừ  khả năng ông bị giết hoặc bị ép tự tử.

Bản thân Tổng thống Kirchner nói bà tin cái chết của ông không phải tự tử.

"Tôi đã chuẩn bị một dự luật để cải tổ cơ quan tình báo", Tổng thống Fernandez nói trong bài phát biểu trên truyền hình hôm 26-1 (giờ địa phương). Theo bà, cơ quan tình báo hiện tại có cấu trúc gần giống như dưới thời chính quyền quân sự dù chính quyền này đã kết thúc vào năm 1983.

Tổng thống cũng thêm rằng bà muốn quốc hội tổ chức họp khẩn để thảo luận vấn đề này.

Theo kế hoạch của bà, cơ quan tình báo hiện tại sẽ bị giải tán, thay vào đó là một cơ quan tình báo liên bang. Người đứng đầu cơ quan mới này do Tổng thống chọn nhưng sẽ do Thượng viện quản lý.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên