14/06/2008 09:51 GMT+7

Tổn thương da mặt vì kem bôi da

ThS. BS. LÊ THÁI VÂN THANHGiảng viên Da liễu BV ĐH Y Dược TP.HCM
ThS. BS. LÊ THÁI VÂN THANHGiảng viên Da liễu BV ĐH Y Dược TP.HCM

TTO - * Trước kia da em bị mụn, giờ thì đã hết nhưng hiện tại da em có những gân máu nhỏ li ti trên mặt, kèm theo dầu rất nhiều. Có cách nào giúp em cải thiện được tình trạng giảm sự xuất hiện gân máu và da dầu ấy. Hiện tại em không dùng loại kem dưỡng nào, chỉ dùng sữa dê trị mụn vì da em cũng dễ bị kích ứng với mỹ phẩm.

(Bạn đọc)

- Trả lời của phòng mạch online:

“Trước kia da bị mụn, nay hiện diện những gân máu nhỏ li ti, nhiều dầu trên da và rất dễ bị kích ứng với các sản phẩm tiếp xúc da” là những dấu hiệu cho thấy làn da của bạn bị “tổn thương” bởi nhiều loại kem bôi đã dùng trước kia.

Đây là một hiện tượng khá phổ biến trong chị em phụ nữ do tác hại của các kem bôi “dưỡng da” được bán tràn lan trên thị trường. Quá trình “tổn thương” da sẽ diễn ra theo trình tự như sau:

- Da bị nhờn hoặc mụn khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì.

- Dùng nhiều loại sữa rửa mặt hoặc kem bôi dưỡng da, trị mụn khác nhau theo lời “rỉ tai” từ những người quen hoặc những người bán hàng trôi nổi ở các chợ.

- Đa số các sản phẩm này sẽ làm trắng mịn và hồng da cũng như làm giảm sự sưng đỏ của các tổn thương mụn rất nhanh. Có được “hiệu quả” là do đa số các sản phẩm này có chứa một thành phần là Corticosteroids. Chất này có tác dụng kháng viêm mạnh, gây mất hắc tố da, teo mỏng lớp bì - thượng bì, dãn các mạch máu phía bên dưới. Do đó, da sẽ trở nên trắng-mịn-hồng giả tạo.

- Sau một thời gian bôi kem, làn da trở nên bị nghiện với chất này. Khi ngưng bôi đột ngột cũng như tiếp tục bôi trong thời gian dài thì da sẽ chịu một số tác hại được gọi là tai biến da do corticoids. Các tác hại này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng trên làn da trong một thời gian lâu dài sau đó.

- Các hậu quả thường gặp là mụn trứng cá, lỗ chân lông to, da nhờn, rất dễ nhạy cảm, nám, teo mỏng và đỏ do nổi nhiều gân máu bên dưới…

Trong trường hợp của bạn, tình trạng da đã thực sự hết mụn chưa hay vẫn còn nhiều cồi bên dưới da hoặc còn lỗ chân lông to do hiện tượng tạo nút sừng quanh phễu nang lông? Hiện tại có 3 vấn đề cần giải quyết là:

1. Mụn, cồi mụn, da nhờn: bạn có thể dùng sữa rửa mặt dành cho da nhờn như Cleanance, Keracnyl, SAStid... Phối hợp dùng các thuốc uống hoặc bôi để làm giảm nhờn, tiêu cồi, hoặc trị mụn, nếu có, dưới sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

2. Những gân máu nhỏ li ti: đây là một trong những tai biến khá thường gặp, gây đỏ da và tạo cảm giác hồng hào giả tạo. Tai biến này sẽ tự khỏi dần sau một thời gian gian dài. Do đó tốt nhất là bạn không nên tiếp tục bôi bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào mà không rõ thành phần hoặc không được sự kê toa của bác sĩ.

3. Tình trạng da dễ bị kích ứng với mỹ phẩm: hạn chế tối đa việc dùng mỹ phẩm, bao gồm cả mỹ phẩm trang điểm lẫn mỹ phẩm dưỡng da. Khi làn da bị rát, đỏ, ngứa thì bạn có thể dùng những sản phẩm bôi làm dịu da, giảm nhờn nhưng không gây bít tắc da như Saforell cream, Cetaphil loton, Cleanance loton…

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

ThS. BS. LÊ THÁI VÂN THANHGiảng viên Da liễu BV ĐH Y Dược TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên