29/08/2013 08:22 GMT+7

Tồn tại nguyên tố thứ 115 trong bảng tuần hoàn hoá học

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

TTO - Các nhà khoa học vừa đưa ra bằng chứng mới chứng minh sự tồn tại của nguyên tố mới có số hiệu nguyên tử 115 trong bảng tuần hoàn hoá học.

EDyycMEc.jpgPhóng to

Hiệp hội quốc tế về hoá học cơ bản và ứng dụng (IUPAC) vẫn chưa công nhận phát hiện về nguyên tố thứ 115 trong bảng tuần hoàn hoá học - Ảnh: BBC News

Nguyên tố mới có tính phóng xạ cao và tồn tại chưa đầy một giây trước khi phân rã thành nguyên tử nhẹ hơn. Nguyên tố mới này được các nhà khoa học Nga đề xuất lần đầu tiên vào năm 2004 và vẫn chưa được Hiệp hội quốc tế hóa học cơ bản và ứng dụng (IUPAC) duyệt và điền vào bảng tuần hoàn hoá học.

Tuy nhiên, nhóm các nhà khoa học Thụy Điển đã đưa ra bằng chứng mới về sự tồn tại của nguyên tố thứ 115, được công bố trên tạp chí Physical Review Letters. Ông Dirk Rudolph, giáo sư thuộc bộ phận vật lý nguyên tử thuộc Đại học Lund cũng là người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Thử nghiệm này rất thành công, đánh dấu mốc quan trọng nhất trong lĩnh vực nghiên cứu vật lý nguyên tử này trong những năm gần đây.”

Các nhà khoa học đã bắn phá một lớp màng mỏng americium bởi các ion canxi, cho phép họ đo được các photon đi kèm với quá trình phân rã alpha của nguyên tố mới. Năng lượng nhất định của các photon trùng khớp với năng lượng dự kiến cho bức xạ tia X, có tác dụng như “dấu vân tay” của nguyên tố.

Thí nghiệm được tiến hành tại các cơ sở nghiên cứu GSI ở Đức, nơi các nhà khoa học đã phát hiện ra sáu yếu tố mới khác. Các yếu tố tiềm năng mới sẽ được xem xét bởi một ủy ban bao gồm các thành viên của hiệp hội quốc tế về vật lý, hoá học thuần tuý và ứng dụng. Họ sẽ quyết định xem có nên tiến hành thêm các thí nghiệm trước khi công nhận nguyên tố mới hay không.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên