07/05/2016 12:05 GMT+7

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ tuyên án giam 2 nhà báo nổi tiếng

 ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên án tù giam đối với hai nhà báo nổi tiếng Can Dundar và Erdem Gul vì tội tiết lộ bí mật quốc gia. Động thái này vấp phải sự chỉ trích kịch liệt từ các nhà quan sát quốc tế.

Nhà báo Erdem Gul (trái) và Can Dundar bị kết án 5 năm tù giam - Ảnh: BBC
Nhà báo Erdem Gul (trái) và Can Dundar bị kết án 5 năm tù giam - Ảnh: BBC

BBC ngày 6-5 đưa tin tòa án đã tuyên ông Erdem Gul 5 năm tù giam trong khi ông Can Dundar nhận 5 năm và 10 tháng tù giam.

Các biên tập viên nhật báo đối lập Cumhuriyet có văn phòng tại Ankara này đã đưa tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng vận chuyển vũ khí cho quân nổi dậy chống Chính phủ Syria.

Một thời gian ngắn trước khi tòa tuyên án, một tay súng đã cố gắng giết chết ông Dundar. Kẻ tấn công đã bắn nhiều phát đạn về phía ông Dundar khi ông trả lời phỏng vấn bên ngoài tòa án.

May mắn ông Dundar không bị thương và tay súng đã bị bắt trong khi một phóng viên tại hiện trường bị thương nhẹ ở chân.

Ông Dundar và ông Gul bị buộc tội gián điệp hồi tháng 11-2015 sau khi các bài báo của họ trong tháng 5-2015 cáo buộc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ đã gởi vũ khí và đạn dược cho các phiến quân Hồi giáo đang chiến đấu chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Chính quyền Ankara nhấn mạnh rằng các xe tải không mang vũ khí cho quân nổi dậy Hồi giáo như cáo buộc của tờ Cumhuriyet mà mang hàng viện trợ cho dân tộc thiểu số người Thổ tại Syria.

Tuy nhiên tòa án đã không truy tố hai nhà báo trên tội hoạt động gián điệp. Với tội danh này họ có thể phải chịu án tù chung thân.

Ông Dundar và ông Gul dự kiến sẽ kháng án.

Trong khi đó giám đốc Tổ chức Ân xá thế giới khu vực châu Âu và Trung Á John Dalhuisen gọi phiên tòa là một "trò hề công lý" và "quyết định trừng phạt những nhà báo tốt với 5 năm tù giam cho thấy cách thức pháp luật bị bẻ cong và phá vỡ dưới áp lực của chính trị ở Thổ Nhĩ Kỳ".

Tổ chức Phóng viên không biên giới cho biết chỉ số tự do báo chí tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh và hiện nước này đang đứng hạng 151 trên bảng xếp hạng về chỉ số tự do báo chí của tổng 180 quốc gia trên thế giới.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên