21/07/2011 09:10 GMT+7

Tòa án Đức phán quyết ngưng giữ máy bay thái tử Thái Lan

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Báo Bangkok Post hôm nay 21-7 cho biết một tòa án Đức đã ra phán quyết ngưng giữ máy bay của thái tử Thái Lan nhưng đòi một số tiền bảo lãnh lớn.

dERtr17x.jpgPhóng to

Máy bay Boeing 737 của Thái tử Maha Vajiralongkorn - Ảnh: AFP

Chiếc máy bay Boeing 737 của Thái tử Maha Vajiralongkorn đã bị giữ tại sân bay Munich ở nam Đức kể từ ngày 14-7, hậu quả của một cuộc tranh chấp thương mại trị giá 43 triệu USD đã kéo dài 20 năm giữa Chính phủ Thái và một công ty xây dựng đã giải thể của Đức.

Theo báo Bangkok Post, đại diện một tòa án tại thành phố Landshut, bang Bayern, gần sân bay Munich, cho biết đã nhận được thư bảo lãnh từ giám đốc Cục Hàng không dân dụng Thái Lan rằng chiếc máy bay này thuộc về thái tử, chứ không phải là tài sản của Thái Lan. Gửi kèm theo đơn bảo lãnh là một chứng nhận đăng kiểm tài sản từ năm 2007.

Dẫu vậy, trang web của Hãng truyền thông Deutsche Welle của Đức dẫn lời phó đại diện của tòa án, ông Christoph Fellner rằng những tài liệu trên chỉ mới cung cấp "giả định về quyền sở hữu". Phía Thái Lan phải nộp tiền bảo lãnh 20 triệu euro (846 triệu baht Thái). Sở dĩ mức tiền cao như thế là vì nó được tính toán gần bằng giá trị của chiếc máy bay.

"Không có tiền bảo lãnh thì máy bay không cất cánh - ông Fellner khẳng định - Nếu mọi việc diễn ra đúng như thế thì chúng tôi sẽ bắt đầu các quá trình xác nhận máy bay thuộc về thái tử, và sau đó ngài sẽ nhận lại tiền bảo lãnh".

Phía Thái Lan đã giải quyết vụ việc rất ráo riết ngay sau khi có thông tin. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thái Lan lên tiếng yêu cầu Bộ Ngoại giao Đức phải can thiệp.

Ngoại trưởng Thái Lan Kasit Piromya đã bay đến Đức ngay trong đêm hôm sau, 15-7. Ông gọi sự cố là "một nhầm lẫn lớn". Sau khi đến Đức, ông Kasit đã gặp một quan chức bộ ngoại giao nước này và một lần nữa yêu cầu ngưng giữ máy bay. Vụ tranh chấp "không liên quan đến gia đình hoàng tộc", ông Kasit nói.

Chính phủ Đức đã bày tỏ lấy làm tiếc vì để xảy ra vụ việc, nhưng cho biết không thể can thiệp vì đây là vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao và thư ký thường trực Bộ Giao thông vận tải Thái Lan Supoj Saplom hiện đang nghiên cứu quyết định này của tòa án Đức.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên