28/07/2004 18:18 GMT+7

Tổ chức Thầy thuốc không biên giới rút khỏi Afghanistan

L.XUÂN (Theo AP)
L.XUÂN (Theo AP)

TTO - Sau 24 năm có mặt bên cạnh người dân Afghanistan, tổ chức Thầy thuốc không biên giới (MSF) sẽ chính thức rút khỏi nước này do những vụ ám sát, đe dọa nhắm vào nhân viên của tổ chức này ngày càng tăng, khẳng định của MSF ngày 28-7.

Trong thông cáo báo chí ngày 28-7, MSF đã đưa ra tuyên bố chính thức rút mọi hoạt động trợ giúp nhân đạo tại Afghanistan do có năm nhân viên của tổ chức này bị ám sát ở tỉnh Badghistây bắc nước này vào đầu tháng 6-2004, trong đó có ba nhân viên nước ngoài mang quốc tịch Bỉ, Hà Lan và Na Uy, cũng như tình hình mất an ninh vẫn còn tồn tại.

Quyết định được đưa ra sau khi MSF nhận định sự thất bại của chính quyền địa phương trong việc mở một cuộc điều tra đáng tin cậy về cuộc tấn công trên. Theo MSF, tổ chức nhân đạo thế giới này rút khỏi Afghanistan cũng nhằm đáp lại những "diều buộc tội dối trá của một người phát ngôn thuộc Taliban" và để tránh những cuộc tấn công chống các nhân viên MSF có thể xảy ra trong thời gian tới. Ngoài ra, sự rút lui của MSF cũng để phản đối việc đồng trợ giúp nhân đạo của lực lượng liên quân vì các lý do chính trị và quân sự.

Abdul Latif Hakimi, một người phát ngôn của Taliban đã nhận trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công ngày 2-6 và buộc tội MSF "làm việc và làm gián điệp" cho người Mỹ.

MSF có mặt tại Afghanistan từ năm 1979, tại 13 tỉnh thành với 80 nhân viên người nước ngoài và gần 1.400 nhân viên địa phương. Tổ chức này đã hoãn toàn bộ hoạt động sau khi xảy ra cuộc tấn công ngày 2-6.

L.XUÂN (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên