20/07/2012 00:38 GMT+7

Tờ báo uy tín cần có phóng viên ưu tú

Audio_Docbao
Audio_Docbao

TT - Hiện nay tờ Tuổi Trẻ là một trong những tờ báo có lượng phát hành lớn và được bạn đọc tin cậy.

Khi ra nước ngoài, vào thư viện nhiều đại học tôi chỉ thấy có hai tờ báo Việt Nam được đặt mua là Nhân Dân Tuổi Trẻ! Sở dĩ báo Tuổi Trẻ đạt được uy tín như hiện nay, ai cũng biết là nhờ tâm huyết và công sức đóng góp của nhiều thế hệ lãnh đạo, biên tập viên và phóng viên, trong đó có rất nhiều cây bút tên tuổi.

2fbDOXE4.jpgPhóng to
Có mặt kịp thời ở các điểm nóng thời sự trong và ngoài nước là nhiệm vụ của phóng viên báo Tuổi Trẻ. Trong ảnh: phóng viên Viễn Sự tác nghiệp trong trận lũ lịch sử ở Thái Lan năm 2011 - Ảnh: Thuận Thắng

Tuy nhiên, các cây bút có tên tuổi trên Tuổi Trẻ dường như ngày càng ít đi. Người ta bắt đầu khó nhớ tên những phóng viên trẻ. Trên báo xuất hiện không ít tin bài "vô hồn": có số liệu, có vấn đề đấy nhưng sao có vẻ rời rạc, sao ít thấy những chi tiết đắt giá, và dường như rất ít tâm huyết của người viết. Trong những bài phỏng vấn đã thấy không ít bài hỏi chiếu lệ, hỏi như học trò, hỏi như mớm cho đương sự phân bua, mà thiếu những bài phỏng vấn sắc sảo của những phóng viên có hiểu biết, có bản lĩnh dám truy vấn đến cùng những người có trách nhiệm mà không chịu nhận trách nhiệm...

Sinh viên các ngành khoa học xã hội và nhân văn ra trường dường như không còn thấy cơ hội dành cho mình thông qua các lớp đào tạo cộng tác viên cho báo Tuổi Trẻ và một số tờ báo lớn như trước kia nữa. Tôi dạy ở đại học mấy chục năm mà ít thấy những tờ báo lớn liên hệ với trường, khoa, hay trực tiếp đặt bàn tuyển dụng ở sân trường đại học lớn vào mùa tốt nghiệp để lựa chọn những sinh viên ưu tú nhất, tiếp tục đào tạo và chọn làm cộng tác viên.

Dường như các báo lớn đã có vẻ "quan liêu": không cần tìm ai cả mà người ta đã đổ xô đến ào ào! Tại các trường đại học, việc giữ lại và đào tạo những sinh viên giỏi nhất ở trong nước và nước ngoài là việc làm thường xuyên, năm nào cũng làm và làm có kế hoạch. Những khoa có uy tín không bao giờ nhận người qua con đường quen biết.

Tôi nghĩ báo Tuổi Trẻ cũng nên tuyển chọn từ những sinh viên ưu tú nhất hằng năm để đào tạo phóng viên trẻ, làm mới lực lượng của mình thường xuyên, hơn là ngồi đợi người ta đến và tuyển phóng viên theo kiểu cầu âu. Tôi tin rằng những sinh viên ưu tú thường là những người có tư cách, những thanh niên giàu nhiệt huyết và có lý tưởng. Nếu được đào tạo và làm việc trong môi trường báo chí chuyên nghiệp họ sẽ trở thành lực lượng kế thừa xứng đáng.

Họ là những người đứng đầu trong thế hệ của họ thì họ sẽ biết cách làm ra một tờ báo đứng đầu! Việc tuyển chọn phóng viên cho báo không nhất thiết chỉ chọn trong khoa báo chí mà có thể chọn từ ngữ văn, lịch sử, xã hội học, tâm lý học, luật, kinh tế... miễn sao đạt được những tiêu chí của tờ báo.

Quan sát đời sống báo chí trong nước, chúng ta thấy có những tờ báo nổi đình đám một thời, sau đó chìm dần, chìm dần không còn ai biết đến nữa - và ngược lại. Tại sao như vậy? Theo tôi, không có nguyên nhân nào khác ngoài bản lĩnh người lãnh đạo và năng lực đội ngũ phóng viên. Nếu không chăm lo bồi dưỡng, đào tạo nhân tài thật sự không thể có phát triển bền vững được!

ĐOÀN LÊ GIANG(khoa văn học và ngôn ngữ Trường ÐH Khoa học xã hội và nhân văn- ÐHQG TP.HCM)

Không chỉ là hiến kế...

Ngay sau khi Tuổi Trẻ mời "Bạn đọc hiến kế cải tiến báo Tuổi Trẻ", chúng tôi đã nhận được rất nhiều thư của bạn đọc gửi về tòa soạn, thậm chí có bạn đọc gọi điện thoại về đường dây nóng để hiến kế trực tiếp cho Tuổi Trẻ.

Trong những hiến kế mà Tuổi Trẻ nhận được, có những hiến kế dày như một công trình nghiên cứu khoa học và cũng có những ý kiến rất ngắn gọn, như lời nhắn nhủ chân thành "bạn đọc muốn Tuổi Trẻ đi đến cùng sự thật", hay "việc ấy bây giờ ra sao" (bạn đọc Phạm Kim Sơn P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM). Bạn đọc Ðoàn Minh (Q.1, TP.HCM) đã chỉnh sửa ba lần mới hoàn thiện bản góp ý của mình để gửi về cho Tuổi Trẻ. Bạn đọc Thanh Huệ (Hà Nội) đã viết và gửi về những trang hiến kế đầy tâm huyết, kèm theo đó là các trang photo tít tựa các bài báo để minh chứng cho hiến kế của mình.

Không chỉ gửi gắm, tin tưởng vào Tuổi Trẻ, không ít bạn đọc phê bình nghiêm khắc Tuổi Trẻ, đồng thời động viên, kỳ vọng Tuổi Trẻ sẽ có cách vượt qua khó khăn, thách thức về nghề nghiệp để đáp ứng sự đòi hỏi và yêu mến của độc giả.

Tạm kết thúc đợt nhận hiến kế cải tiến từ bạn đọc (từ ngày 23-4 đến 20-7), Tuổi Trẻ đã nhận được 417 hiến kế, trong đó có 112 hiến kế được bạn đọc trực tiếp gửi qua đường bưu điện. Tuổi Trẻ đã trích đăng 44 hiến kế trong 22 số báo. Lượng bạn đọc tham gia hiến kế phủ rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước. Thành phần bạn đọc tham gia hiến kế cũng đa dạng, có bạn đọc đã bước qua tuổi thất thập cổ lai hi, nhưng cũng có bạn đọc là công nhân, sinh viên, học sinh, giáo viên, doanh nghiệp, đồng nghiệp các báo đài. Ngoài ra Tuổi Trẻ cũng đã tổ chức thêm nhiều buổi gặp mặt cộng tác viên, chuyên gia trong các lĩnh vực tại Hà Nội, Ðà Nẵng, Cần Thơ và TP.HCM để lắng nghe thêm các ý kiến đóng góp, hiến kế trực tiếp và sâu vào từng lĩnh vực cụ thể.

Gần ba tháng nhận thư hiến kế, hôm nay Tuổi Trẻ tạm khép lại đợt vận động này để tập trung thiết kế cải tiến toàn diện Tuổi Trẻ trong thời gian tới. Tuy vậy, Tuổi Trẻ vẫn luôn sẵn sàng tiếp nhận thêm những hiến kế của bạn đọc gửi đến bất cứ lúc nào. Chúng tôi luôn trân trọng tất cả hiến kế của bạn đọc để làm mới chính mình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

TUỔI TRẺ

Tuổi Trẻ đã nhận được hiến kế cải tiến của bạn đọc:

Trần Nhân Chính, Trần Ðình, Nguyễn Hoàng Thảo, Hoàng Công Nhu, Tân Linh, Lưu Phan, Nguyễn Ðình Trân, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Thị Bảo Minh, Phạm Thị Nam, Nguyễn Hải Phú, Nguyễn Văn Hiền, Vĩnh Ðò, Thiên Thanh, Nguyễn Thị Hồng Mai, Nguyễn Văn Én (TP.HCM), Nguyễn Ðức Thạc, Minh Tuệ, Lương Xuân Bảo (Hà Nội), Duy Hải (Ðà Nẵng), Nguyễn Ðức Tiến (Quảng Ngãi), Nguyễn Quốc Vỹ (Quy Nhơn), Nguyễn Thị Thu Trang (Phú Yên), Nguyễn Thị Kim Huyền (Ðồng Nai), Trần Hữu Thi (Long An), Hoàng Công Ðoàn (Tiền Giang), Thiềm Tấn Phát (Vũng Tàu), Phan Hưng Duy, Nguyễn Văn Hậu (An Giang), Phan Thị Thanh (Bến Tre).

Audio_Docbao
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên