21/12/2011 18:35 GMT+7

Titanic hút khách du lịch cho Belfast

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)
THƯỜNG NGA (Theo Reuters)

TTO - Từng nằm trong danh sách đen những khu vực không nên đến du lịch cùng Baghdad (Iraq) và Beirut (Libăng), thành phố Belfast (Bắc Ireland) giờ đã trở thành một trong những điểm phải đến trên thế giới nhờ... quá khứ hỗn loạn và lễ kỷ niệm thảm kịch tàu Titanic sắp diễn ra.

D5QWlbUd.jpgPhóng to
Tòa thị chính thành phố Belfast - Ảnh: Officelive

Suốt trong những thập kỷ bạo lực sắc tộc, rất ít người nước ngoài đến thăm Bắc Ireland, nhưng một lệnh ngừng bắn và thỏa thuận hòa bình giữa các nhóm quân Công giáo và Tin Lành đã làm thay đổi thành phố, thúc đẩy sự bùng nổ khách du lịch từ 400.000 khách trong năm 1998 lên 1,6 triệu khách năm nay.

Năm 2012, khi thành phố đánh dấu kỷ niệm 100 năm chìm tàu Titanic (được đóng ở xưởng đóng tàu Harland và Wolff của Belfast), các quan chức du lịch mong đợi lượng khách du lịch sẽ tăng 20%.

Nằm trong danh sách sách "Những điểm đến tốt nhất thế giới 2012", Belfast được tạp chí National Geographic Traveler tháng này miêu tả có "một bầu không khí lạ thường".

“Tôi có cảm giác nơi này là một kho báu được bảo tồn. Belfast không bị du lịch gây tổn hại và vì thế, tôi thật sự yêu thích sự tinh khiết của thành phố” - ông Keith Bellows, tổng biên tập National Geographic Traveler, cho biết.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các chuyến bay giá rẻ châu Âu cũng góp phần cho du khách một cơ hội không tốn kém để bay tới Belfast.

Lực đẩy từ Titanic

Thành phố Belfast có kế hoạch thu hút khách du lịch vào dịp kỷ niệm Titanic - 100 năm sau thảm họa tàu chìm trên hành trình đầu tiên đến New York làm 1.5176 người thiệt mạng vào ngày 15-4-1912 - với một loạt điểm hấp dẫn từ các tour Titanic đến tiệc Titanic.

pMrDlywI.jpgPhóng to
Tàu Titanic - Ảnh: Titanicuniverse

Người ta đang hoàn thiện Bảo tàng Belfast Titanic (chi phí 97 triệu bảng Anh, tương đương 152 triệu USD), nhìn ra một bờ trượt của xưởng đóng tàu nơi hạ thủy tàu Titanic.

Chín phòng trưng bày nghệ thuật trình diễn khắp sáu tầng của bảo tàng sẽ cho du khách cơ hội khám phá những cảnh quan và câu chuyện về con tàu Titanic, những người dân của thành phố đóng nên con tàu. Một thiết bị chiếu phim trực tiếp về con tàu sẽ phát sóng từ “nơi an nghỉ cuối cùng” của Titanic ở 3.800m dưới mực nước biển, cách đảo Newfoundland (Canada) 600km về phía đông nam.

“Titanic sẽ là một sức hút lớn” - ông Siobhan McGuigan, một quan chức thuộc Cơ quan du lịch Bắc Ireland, dự báo sẽ có thêm 150.000 lượt khách vào năm 2012.

Đối với những người buộc tội Belfast cố gắng kiếm lợi từ thảm họa hàng hải, các nhà lập kế hoạch nhấn mạnh đó là hoạt động kỷ niệm một kiệt tác biển.

q9aOJbVO.jpgPhóng to
Bảo tàng Belfast Titanic - Ảnh: Natgeotraveller

Các nhà khai thác tour du lịch xe buýt Belfast cho biết chủ đề Titanic ăn khách hơn các địa danh của quá khứ hỗn loạn. "Tôi từng đọc về các vụ đánh bom, nổ súng cũng như xem trên TV, và sẽ không bao giờ nghĩ đến việc tới thăm. Nhưng bây giờ nơi đây an toàn rồi. Chúng tôi chắc chắn sẽ trở lại" - ông Jose Alvarez, khách du lịch 58 tuổi người Tây Ban Nha đi du lịch cùng vợ, cho biết.

THƯỜNG NGA (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên