25/09/2012 15:59 GMT+7

Tình hình Syria ngày càng tồi tệ

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Đặc phái viên LHQ - Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi ngày 24-9 cho hay tình hình Syria ngày một xấu đi và triển vọng về việc bạo lực tại đây nhanh chóng chấm dứt là điều không thể có.

gY2ef5oo.jpgPhóng to

Đặc phái viên của LHQ - Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi đang soạn thảo một bản kế hoạch để chấm dứt tình trạng bế tắc ở Syria - Ảnh: Getty Images

Xuất hiện trong phiên họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm qua, ông Lakhdar Brahimi - người vừa có chuyến thăm tới Syria, các trại tị nạn ở Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ - đã đưa ra bản báo cáo vô cùng ảm đạm.

Theo đó, quốc gia Trung Đông này đang phải đối mặt với khủng hoảng lương thực do mùa màng thất bát, còn phần lớn người dân dù bị thương nhưng lại sợ phải đến điều trị tại bệnh viện. Ngoài ra, cuộc nội chiến đã làm hư hại 2.000 ngôi trường tại Syria và hàng nghìn ngôi trường khác được tận dụng làm nơi trú ẩn của những người dân mất nhà cửa. Rất nhiều nhà máy và phòng thí nghiệm dược phẩm bị phá hủy hoặc rơi vào cảnh hoang tàn.

"...Tình hình Syria cực kỳ xấu và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Điều này không chỉ đe dọa khu vực mà còn đe dọa an ninh và hòa bình thế giới” - ông Brahimi nói.

Đặc phái viên của LHQ - Liên đoàn Ả Rập cũng nhận định dù khó có khả năng Tổng thống Syria Bashar Assad sẽ từ bỏ quyền lực mà gia đình ông đã nắm giữ trong suốt 40 năm qua, nhưng hi vọng về một giải pháp cho Syria vẫn còn.

Ông Brahimi cho biết thêm ông đang soạn thảo một bản kế hoạch để chấm dứt tình trạng bế tắc ở Syria nhưng chưa thể công bố tại thời điểm này, bởi cần thêm rất nhiều cuộc đối thoại với các bên liên quan để hoàn thành kế hoạch này.

Trong cuộc họp hôm qua, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwell, nước hiện là chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an tháng 9, đã kêu gọi các bên dựa vào kế hoạch hòa bình sáu điểm của cựu đặc phái viên Kofi Annan để làm cơ sở chấm dứt bạo loạn ở Syria. Tuy nhiên ông Brahimi nói hiện ông chưa rõ kế hoạch mới của mình có thể kết hợp với kế hoạch của người tiền nhiệm như thế nào.

Trước đó, bản kế hoạch hòa bình 6 điểm của ông Kofi Annan đã bị cả chính phủ và quân nổi dậy Syria bỏ qua.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên