25/08/2017 10:27 GMT+7

Tính bảo thủ làm hại HLV Nguyễn Hữu Thắng

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TTO - Thất bại tại SEA Games 2017 và trước đó là AFF Suzuki Cup 2016 cho thấy Nguyễn Hữu Thắng là một HLV không giỏi đọc trận đấu và bảo thủ.

HLV Nguyễn Hữu Thắng thất vọng trong trận thua U-22 Thái Lan. Ảnh: N.K 

Trong suốt chiến dịch chuẩn bị AFF Suzuki Cup 2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ chọn đúng một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa là Ngô Hoàng Thịnh và không hề có phương án dự phòng ở vị trí này. Ngay cả vị trí tiền vệ trung tâm, ông còn kéo cả tiền đạo Lê Văn Thắng về đá cặp cùng Xuân Trường. Kết quả là khi Hoàng Thịnh gặp chấn thương trước trận bán kết lượt đi với chủ nhà Indonesia, đội tuyển VN đã thất bại 1-2 và sau đó bị loại khi hòa 2-2 trong trận bán kết lượt về tại Hà Nội.

Điều này tiếp tục được ông lặp lại ở SEA Games 2017. HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ chọn đúng một tiền vệ phòng ngự duy nhất là Đỗ Duy Mạnh cho suốt chiến dịch săn HCV của U-22 VN. Và khi Duy Mạnh gặp chấn thương trước trận đấu quyết định vé vào bán kết với U-22 Thái Lan, U-22 VN chỉ còn mỗi Đông Triều vốn không phải sở trường có thể chơi ở vị trí này.

Và trong thế trận cần phải chơi chắc chắn để giành một điểm, HLV Nguyễn Hữu Thắng lại không sử dụng luôn Đông Triều mà chọn nguyên cặp tiền vệ tấn công Xuân Trường - Tuấn Anh.

Kết quả mà ai cũng thấy trên sân là U-22 VN đã không thể làm chủ khu trung tuyến và để U-22 Thái Lan tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm, dẫn đến sự lúng túng trong cách chơi để rồi nhận thất bại cay đắng.

Có vẻ như ông đã ảo tưởng về sức mạnh tấn công của U-22 VN để rồi nghĩ rằng "lấy tấn công thay phòng ngự". Nhưng thực tế là các CLB mạnh trên thế giới đều chơi với một tiền vệ phòng ngự cho dù họ có hàng tấn công xuất sắc. Mạnh như CLB Barcelona mà vẫn luôn chơi với một Sergio Busquets cơ mà.

Sự bảo thủ trong cách lựa chọn nhân sự còn là chuyện ông quá tin dùng những cầu thủ Sông Lam Nghệ An. AFF Suzuki Cup 2016 là hậu vệ Trần Đình Đồng chơi tệ nhưng vẫn cứ đá chính. Và SEA Games 2017 là tiền đạo Hồ Tuấn Tài.

Nỗi buồn thua trận của U-22 VN. Ảnh: N.K

Ở trận hòa U-22 Indonesia, trong bối cảnh Tuấn Tài đá kém và bỏ lỡ nhiều cơ hội ghi bàn, lẽ ra HLV Nguyễn Hữu Thắng cần thay Tuấn Tài ra hoặc tiếp tục tăng cường thêm một tiền đạo nữa để tìm bàn thắng trong khi U-22 Indonesia chỉ còn có 10 người trên sân. Nhưng ông đã...chẳng thay ai trên hàng công cả. Ngoài sự bảo thủ, điều này còn cho thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng đọc và phân tích trận đấu không thể tệ hơn.

Và khi Tuấn Tài đang cho thấy đang không có phong độ tốt, vô duyên trong ghi bàn, đặc biệt là tâm lý đang không ổn định sau trận hòa U-22 Indonesia, HLV Nguyễn Hữu Thắng lại tiếp tục dùng Tuấn Tài trong trận đấu với U-22 Thái Lan. 

HLV Nguyễn Hữu Thắng rốt cuộc cũng đã nói lời từ chức sau gần hai năm dẫn dắt. Chỉ tiếc cho một thế hệ trẻ tài năng của bóng đá VN đã không thể đăng quang tại SEA Games 2017 vì không có được một HLV giỏi.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên