13/07/2017 11:46 GMT+7

Bản lĩnh Jackie Kennedy

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TTO - Giới truyền thông đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để viết về Jackie Kennedy, đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, người phụ nữ thanh lịch trở thành một biểu tượng của thời trang và óc thẩm mỹ tuyệt vời.

*** Error ***
Jackie Kennedy và tổng thống John F. Kennedy năm 1959 - Ảnh: Pinterest

Nhưng có vẻ như chưa bao giờ đủ để nói hết về người phụ nữ đáng ngưỡng mộ này.

Bản lĩnh Jackie Kennedy: Cuộc đời một huyền thoại soi chiếu qua những biến cố chấn động của Maud Guillaumin (Hiệu Constant dịch, Stylory và NXB Thế Giới) góp thêm một cái nhìn từ bên trong:

Thế giới nội tâm của Jackie trước những biến cố kinh hoàng của cuộc đời và phẩm cách của bà để lưu giữ những giá trị vĩnh cửu cũng như cách bà thoát ra khỏi “cái bẫy” đó để sống tiếp...

Tác giả Maud Guillaumin, cũng như nhiều cây bút khác trước đây, và ngay cả bộ phim điện ảnh Jackie mới đây của Pablo Larraín (với màn hóa thân tuyệt vời của nữ diễn viên Natalie Portman) đều chọn cột mốc có tính lịch sử:

Đó là vụ ám sát tổng thống John F. Kennedy vào ngày 22-11-1963 tại Dallas khi tổng thống và đệ nhất phu nhân đang đi trên đoàn xe diễu hành ở Texas.

Giây phút kinh hoàng của người phụ nữ chứng kiến chồng của mình bị bắn vỡ sọ, máu và óc bắn lên bộ suit màu hồng trang nhã đã trở thành một trong những khoảnh khắc của lịch sử nước Mỹ và là “khoảnh khắc kinh điển” để người ta khai thác về cuộc đời của Jackie.

Bộ phim của đạo diễn người Chile Pablo Larraín chỉ tập trung trong bốn ngày của cuộc đời Jackie từ khi chồng bà bị ám sát cho đến đám tang của ông, mô tả thế giới nội tâm vỡ nát và bản lĩnh kiên cường của một người đàn bà.

Nhưng cuốn sách này giúp chúng ta có một hình dung rõ nét hơn về cả cuộc đời của Jackie với những nguồn tư liệu ngồn ngộn, từ một cô gái ngây thơ bước vào Nhà Trắng, trở thành đệ nhất phu nhân thanh lịch; rồi thành góa phụ ở tuổi 34, rời khỏi Nhà Trắng sau cái chết của chồng, thoát khỏi cái bẫy “biểu tượng” do chính mình tạo ra, để sống một cuộc đời đáng sống.

Cuốn sách sinh động với cấu trúc tuyệt vời, như một loạt phim truyền hình dài tập, cho thấy nhiều khía cạnh trong cuộc đời của Jackie:

6 phút dài nhất cuộc đời của bà khi chiếc xe chở tổng thống bị bắn đến bệnh viện.

Cách bà vẫn giữ nguyên bộ suit hồng dính máu của chồng để cho thế giới thấy những âm mưu đê hèn về chính trị sau cái chết của ông.

Và đặc biệt là cách bà trụ vững trong bốn ngày chuẩn bị tang lễ để biến cái chết của ông thành huyền thoại.

Hơn 300 trang sách mang đến cho chúng ta những chi tiết sinh động và đắt giá về cuộc đời của một người đàn bà mà tổng thống Bill Clinton từng nói ngắn gọn trong lễ tang của bà:

“Chúa đã ban tặng cho bà những nét tính cách tuyệt vời, nhưng Người đồng thời cũng mang tới những nỗi thống khổ vô biên. Bà đã kiên định vượt qua tất cả bằng phẩm hạnh đáng ngưỡng mộ của mình”.

Trong suốt cuộc đời của mình, Jackie đã đối mặt với rất nhiều mất mát. Nhưng nỗi đau không hạ gục được bà.

“Tôi đã phải chịu đựng và vượt qua rất nhiều biến cố. Nhưng tôi cũng đã có vô số thời khắc hạnh phúc. Điều tốt, cái xấu, nỗi thống khổ, niềm vui, những thảm họa, tình yêu và hạnh phúc... tất cả đều có tương quan lẫn nhau trong cùng một thứ độc nhất và rất khó định nghĩa có tên gọi là Cuộc sống.

Bạn không thể nào chia tách nỗi buồn và niềm vui. Và trên thực tế, cũng không cần phải làm vậy” - Jackie Kennedy đã sống một cuộc đời như thế, và truyền cảm hứng sống cho rất nhiều người phụ nữ khác về cách làm chủ cuộc đời mình, trước bất cứ tình huống nào ập đến.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên