29/11/2014 13:25 GMT+7

​Kiến thức thật vui

TRANG VŨ
TRANG VŨ

TT - Không việc gì phải ngại kiến thức, bởi... nó rất vui! Đó là thông điệp của hai bộ sách dành cho lứa tuổi thiếu niên do NXB Trẻ phát hành.

Bốn tập nhỏ trong bộ Lịch sử kỳ quái của khoa học (Những phát minh kỳ quặc, Sinh học kỳ quái, Hóa học phát cuồng, Vật lý ngớ ngẩn) có tác dụng nuôi dưỡng tình yêu khoa học bằng cách khoác cho nó một lớp vỏ “hài hước”.

Khoa học đâu có khó đọc

Thú vị biết bao khi ta biết được rằng con đường khoa học đôi khi cũng vô lý và ngớ ngẩn như bản thân cuộc sống.

Vì bị quả táo rớt trúng đầu mà Isaac Newton đã tìm ra định luật vạn vật hấp dẫn, vì một tấm khăn bàn bị ố mà Jacques Brandenberger đã tìm ra màng cellophane, vì sợ bị vợ rầy mà Christian Schonbein đã tìm ra một loại chất nổ, nhờ tình cờ thấy bộ xương của chính mình trên màn hình mà Wilhem Rontgen đã phát minh ra tia X, bởi tính bừa bộn mà Alexander Fleming đã tìm ra kháng sinh...

Trong một ngày ngẫu hứng và... quờ quạng, người ta có thể phát minh ra lò vi sóng, tia X, cao su lưu hóa, chất nổ dynamite cùng vô vàn những món “trời ơi đất hỡi” đã làm thay đổi toàn bộ cuộc sống của chúng ta.

Và, bạn biết không, trên con đường khoa học đó, người ta đã từng dùng nước tiểu dê để bôi lên đầu, dùng chất độc sarin để làm thuốc trừ sâu, dùng tóc của chính mình để làm thí nghiệm, và đủ thứ những trò tai quái khác...

Kiến thức “ngọt như mứt“

Cũng với cách tiếp cận mang lại tính hấp dẫn nhờ sự hài hước, bộ sách Mười câu chuyện hay nhất mọi thời đại (với các thể loại huyền thoại Hi Lạp, huyền thoại Viking, kinh dị và ma) của tác giả Michael Cox đã làm cho những huyền thoại và tác phẩm kinh điển của thế giới trở nên cực kỳ dễ đọc nhờ sử dụng hai món vũ khí lợi hại: bối cảnh hiện đại (chẳng hạn như một khung cảnh ở trường quay hay một cuộc gỡ rối tơ lòng qua radio) và ngôn ngữ của tuổi mới lớn.

Nữ thần tình yêu Freyja trở nên sinh động, gần gũi và hài hước nhờ những tâm sự rất dấm dẳng của nàng. Achilles trong “Cuộc chiến thành Troy” và cú siêu lừa ngựa gỗ cũng trở nên buồn cười như bản thân cuộc chiến lẩm cẩm đó... Nhờ cách tiếp cận dí dỏm mà các huyền thoại Hi Lạp, Viking tưởng chừng như xưa cũ quá đỗi lại trở nên dễ nhớ, dễ gần đối với bạn đọc hiện đại.

Cũng nhờ sự hóm hỉnh mà người đọc trẻ không thấy sợ hãi khi đọc những tác phẩm kinh điển thể loại ma và kinh dị, kể cả những tác phẩm “siêu sởn tóc gáy”. Ái chà, trang bị các kiến thức kinh điển này có gì là khó!

Vâng, kiến thức thì... vui rồi!

TRANG VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên