07/11/2012 04:32 GMT+7

Giải Femina 2012 trao cho sách về Yersin

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TT - Vượt qua bốn tác phẩm khác ở vòng chung kết, tiểu thuyết Peste et choléra (Dịch hạch và thổ tả) của nhà văn Pháp Patrick Deville đã được hội đồng giám khảo toàn nữ của giải Femina 2012 trao vòng nguyệt quế vào ngày 5-11.

kmpEuEn6.jpgPhóng to

Patrick Deville và tác phẩm đoạt giải - Ảnh: AFP

Peste et choléra là tiểu sử được tiểu thuyết hóa về nhà nghiên cứu Pháp gốc Thụy Sĩ Alexandre Yersin - người được vinh danh ở VN nhưng bị lãng quên tại Pháp dù là người phát hiện ra trực khuẩn gây dịch hạch vào cuối thế kỷ 19 tại Hong Kong. Cuối tháng 8 vừa qua, Peste et choléra đã nhận giải tiểu thuyết Fnac. Hiện tại, tác phẩm đang lọt vào vòng chung kết của nhiều giải thưởng văn học khác như Goncourt, Renaudot, Médicis, Décembre và Jean - Giono.

Giải Femina dành cho tiểu thuyết nước ngoài thuộc về Certaines n’avaient jamais vu la mer (Một số người chưa từng thấy biển) của Julie Otsuka, viết về số phận bi thảm của hàng nghìn thiếu nữ Nhật nhập cư vào Mỹ sau Thế chiến thứ nhất. Giải Femina dành cho tiểu luận được trao cho Ethno - roman của Tobie Nathan.

Giải Femina ra đời năm 1904 theo sáng kiến của 22 phụ nữ đồng sáng lập tạp chí La Vie Heureuse (Cuộc đời hạnh phúc) nhằm tạo ra một giải thưởng văn học đối trọng với giải Goncourt vốn thường ưu tiên cho nam giới. Giải thưởng được trao hằng năm vào đầu tháng 11 tại khách sạn Crillon (Paris) cho tác phẩm văn vần hoặc văn xuôi viết bằng tiếng Pháp. Giải Femina 2011 thuộc về nhà báo và nhà văn Pháp Simon Liberati với tiểu thuyết Jayne Mansfield 1967.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên