07/11/2008 05:01 GMT+7

Catherine Lim và chuyện tình Singapore

TRẦN THÙY MAI
TRẦN THÙY MAI

TT - Theo một phong tục có từ xưa, phụ nữ có thể tỏ tình với đàn ông. Nhưng chỉ trong một ngày đặc biệt: ngày 29 tháng 2, nghĩa là bốn năm mới có một lần.

Li Ann thông minh và nhạy cảm được nhiều chàng trai tán tỉnh, nhưng chưa bao giờ cảm thấy yêu ai... Rồi một buổi sáng tình cờ Li Ann đến quán cà phê Blue Paradise và gặp Jeremy. Từ người con trai ấy tỏa ra một sức thu hút mãnh liệt. Như bị một sức mạnh vô hình điều khiển, cô đánh liều viết cho anh một mẩu giấy. Trong đó là một lời hẹn. Hôm ấy là ngày 29 tháng 2, theo tục lệ, một người con trai lịch sự không thể chối từ...

Ðó là tóm tắt phần mở đầu tiểu thuyết Phá rào vì yêu của Catherine Lim - nhà văn nữ nổi tiếng nhất với cuốn tiểu thuyết được nhắc đến nhiều nhất ở Singapore năm qua. Chuyện tình thì nơi đâu cũng có, nhưng gây ấn tượng sâu sắc trong tác phẩm của Lim là sự đan xen những yếu tố văn hóa phương Ðông với khung cảnh cuộc sống hiện đại, vốn là một nét đặc trưng của không những Singapore mà còn của toàn bộ những vùng châu Á nói tiếng Anh: Ðài Loan, Hong Kong, Malaysia, Philippines... Ðó cũng là lý do khiến tác phẩm của bà được đón nhận nồng nhiệt trong khu vực.

Trong Phá rào vì yêu, xuyên suốt bên dưới câu chuyện là một vấn đề xã hội nóng bỏng: xung đột giữa hôn nhân với tình yêu, giữa tình yêu với công việc và nhịp sống của thời đại mới.

Với một tình yêu sâu sắc, tận tụy, đượm màu sắc tâm linh, Catherine Lim đã tạo nên một phong vị lãng mạn phần nào hơi cổ điển, được xem như phản ứng tích cực và có chủ đích của tác giả nhằm cân bằng lại tâm thế của tuổi trẻ trước hội chứng trơ lì cảm xúc của nhiều bạn trẻ thời đại như kiểu Jennie, một nhân vật khác trong truyện: "Li Ann, cậu muốn biết tớ định yêu Julian bao lâu hả, tất nhiên là cho tới khi tớ tìm được người khác hay hơn. Ôi, đừng có sốc thế, hắn cũng đang nghiêng ngó nhìn quanh như tớ thôi, cũng một giuộc cả".

Catherine Lim được bạn đọc yêu thích vì cách viết thông minh dí dỏm, tác phẩm của bà thường có những nụ cười hóm hỉnh dọc theo những bi kịch khá cay đắng của đời người. Bà xây dựng cốt truyện trên những chủ đề gần gũi với cuộc sống của thanh niên đương đại, phản ánh cách sống và nghĩ của con người trong những xã hội có nền kinh tế phát triển kiểu phương Tây nhưng vẫn chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa và tập tục truyền thống phương Ðông...

Như trong một tiểu thuyết khác, Following the wrong god home (Về theo vị giả thần), bà kể câu chuyện của Lin Ying - một phụ nữ trẻ, nhân hậu, học thức, có cuộc sống gia đình ổn định. Lấy Vincent - một người đàn ông giàu có, thành công, năng động, cô có đủ điều kiện để hạnh phúc, đồng thời cũng có nghĩa là chịu một áp lực lớn vì phải phục tùng rất nhiều đòi hỏi cho sự thăng tiến của chồng. Rồi một ngày cô gặp Ben Gallagher - một giảng viên đại học người Mỹ, một người đàn ông độc thân, cấp tiến, thẳng thắn, có thể xem là sự gặp gỡ với một nền văn hóa khác...

Singapore là nơi mà sự phục tùng và trật tự làm nòng cốt cho cái hiện đại, thịnh vượng và ổn định. Trong tác phẩm, Lim miêu tả đất nước này như giao điểm của sự lôi cuốn mạnh mẽ của văn hóa phương Tây với văn hóa truyền thống kiểu Trung Hoa, qua những bi kịch thầm lặng trong thế giới nội tâm của mỗi con người. Có thể nói sau khi biết Singapore với rất nhiều thông tin về một đất nước hiện đại, đọc Catherine Lim ta đi vào một Singapore khác, một thế giới sôi động từ đáy sâu của những tâm hồn.

jho1Zz6M.jpgPhóng to
Catherine Lim (ảnh) sinh trưởng tại Malaysia, đã công bố mười tập truyện ngắn, năm tiểu thuyết, hai tập thơ và nhiều bình luận xã hội. Tốt nghiệp cử nhân nghệ thuật tại đại học Malaya, bà đến Singapore năm 26 tuổi, hoàn tất chương trình tiến sĩ về ngôn ngữ học ứng dụng tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), sau đó sang Mỹ nghiên cứu tại các đại học Columbia, California và Berkeley trong chương trình Học giả Fulbright. Bà đã là giảng viên tại trung tâm ngôn ngữ của Curriculum Development Institute of Singapore, chuyên dạy ngôn ngữ xã hội học và văn học. Đến năm 1992 bà nghỉ dạy học để chuyên tâm viết văn.

Phá rào vì yêu viết xong năm 2000 và lập tức được bán trên mạng, trước khi được Nhà xuất bản Horizon phát hành lần thứ nhất năm 2003. Sau thành công của cuốn sách, Lim ngày càng nổi tiếng và trở thành một trong những tác gia có sách bán chạy nhất với đỉnh cao là cuốn Bondmaid được in đến 75.000 bản (75.000 bản sách so với dân số 4,5 triệu người của Singapore!).

Năm 2008, Phá rào vì yêu được dựng thành phim với nhan đề Những năm nhuận (The leap years), tạo được tiếng vang trong công chúng. Sau đó tiểu thuyết đã được tái bản.

TRẦN THÙY MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên