25/02/2007 04:08 GMT+7

Vở cải lương Kim Vân Kiều: Hồn vía Truyện Kiều bay đâu mất

Theo MINH THI - Lao Động 
Theo MINH THI - Lao Động 

Vở cải lương Kim Vân Kiều thực sự là sự kiện khuấy động dân hâm mộ cải lương. Ngay đêm đầu, số vé bán ra hết 90%, mặc dù mức vé khá cao (từ 200.000, 300.000 đến 500.000 đồng/vé).

XUTP6hvv.jpgPhóng to
Vở cải lương Kim Vân Kiều thực sự là sự kiện khuấy động dân hâm mộ cải lương. Ngay đêm đầu, số vé bán ra hết 90%, mặc dù mức vé khá cao (từ 200.000, 300.000 đến 500.000 đồng/vé).

Kim Vân Kiều của đạo diễn Hoa Hạ được xử lý thông minh ở cách dàn dựng, bài trí sân khấu, sự xuất hiện của các nhân vật, ánh sáng. Trang phục của nhà thiết kế Sĩ Hoàng cũng góp phần sang trọng cho hình ảnh của nghệ sĩ sân khấu.

Và đặc biệt là ở phần âm nhạc: Lần đầu tiên, dàn giao hưởng hoà quyện dàn nhạc cụ cải lương, từng khúc ngắn opera hát xen vào phần ca cổ, thể hiện được đủ màu sắc trong tâm trạng từng nhân vật.

Phần thiết kế những lầu son gác tía, cung đình, nhịp cầu nho nhỏ... thành một quần thể không gian ba chiều khá thú vị, do kiến trúc sư Nguyễn Minh Tuấn thực hiện. Trước mặt sân khấu chính là sông Tiền Đường, nơi thi hào Nguyễn Du (NSND Diệp Lang đóng) ngồi trên thuyền nhìn nước chảy kể lại câu chuyện về cuộc đời truân chuyên của nàng Kiều.

Các nàng Kiều ca sĩ xuất hiện đan xen nàng Kiều sân khấu, như Thu Minh, Phương Thanh, Thanh Thuý, Ái Vân... Tuy nhiên, khi nàng Kiều - Phương Thanh xuất hiện, không ít người già lắc đầu "Kiều mà thế ư?".

Các nàng Kiều cải lương cũng chưa có ai tỏ được cốt cách thanh thoát, tao nhã của nhân vật này, có phần mờ đi so với các nhân vật ở lầu xanh, như Tú Bà (Kiều Mai Lý), Sở Khanh (Hồng Tơ), Thuý Liễu (Việt Hương)... Xuất sắc nhất trong dàn vai phụ có thể nói là vai của Việt Hương.

Nếu xem đây là cuộc hội tụ của gần 500 diễn viên cải lương, tuồng, múa, trống, danh cầm cổ nhạc, ca sĩ, danh hài, người mẫu, cascadeur, thậm chí cả... ni cô thì kịch bản chính là đường dây xuyên suốt kết nối mảng diễn của nghệ sĩ một cách khéo léo và nhuần nhuyễn.

Còn nếu xem đây là một vở cải lương hoàn chỉnh thì phải nói là chưa đạt. Bởi hồn vía của Truyện Kiều bay đâu mất. 8 nàng Kiều thì vô hồn, các chàng Kim thì nhạt nhoà, còn cốt truyện lại bị phá vỡ bởi đan xen nhiều lớp lang nhân vật một cách... tuỳ ý.

Nhưng nếu xem đây là một cuộc cách tân cải lương thời @ thì hoàn toàn đúng nghĩa: Làm mới hoàn toàn hình ảnh về sân khấu cải lương, mà vẫn giữ những nét cơ bản của truyền thống. Nhiều người tiếc cho vở diễn nếu ra mắt kịp thời phục vụ APEC thì có lẽ đây là dịp tốt quảng bá cho một nét văn hoá VN rất riêng mà vẫn hiện đại.

Cho dù đầu tư 1,6 tỉ đồng, con số này hãy còn khiêm tốn so với các chương trình ca nhạc từ 2-3 tỉ trở lại. Tính hấp dẫn của Kim Vân Kiều là ở chỗ, nếu biết đầu tư đúng hướng, có sáng tạo, thì những tác phẩm cải lương vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả.

Theo MINH THI - Lao Động 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên