03/01/2005 12:29 GMT+7

Không còn rạp cho cải lương?

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TT - Từ khi Nhà hát Trần Hữu Trang khởi động chương trình “Thắp sáng niềm tin” qui tụ hơn 30 huy chương vàng giải Trần Hữu Trang, dư luận đã rất mừng vì tưởng rằng sân khấu cải lương thêm sáng đèn hằng đêm.

2IuhUitV.jpgPhóng to
Chỉ có mỗi rạp Hưng Đạo là điểm diễn cải lương - Ảnh: T.T.D.

Nhưng thực tế vẫn không phải vậy, nguyên nhân cũng chỉ vì có mỗi một rạp Hưng Đạo là điểm diễn cải lương.

Do đụng hai vở Cung đàn nào cho em, Sắc xuân gửilại thuộc chương trình “Thắp sáng niềm tin” thường xuyên diễn vào các ngày cuối tuần tại rạp này, cùng một số suất diễn của chương trình “Những dấu ấn không phai”, Đoàn cải lương Trần Hữu Trang 3 hoạt động theo phương thức xã hội hóa (gọi là Đoàn Vũ Luân) gần như bị xóa tên trong lịch diễn (bởi phải ưu tiên cho hai chương trình trên).

Ông bầu Vũ Luân than: “Hơn hai tuần liền đoàn không được sắp lịch diễn. Có khi rạp trống, được sắp lịch thì anh em trong đoàn lại kẹt "sô" vì không biết trước sẽ diễn vào lúc nào để chờ mình...”.

Không thể chờ mãi, ông bầu Vũ Luân đã tự tìm một rạp riêng cho mình. Anh nhắm vào rạp Kim Châu, nay là Nhà hát Bông Sen, với đặc điểm nhỏ gọn, gần rạp Hưng Đạo và cũng nằm trong Q.1, TP.HCM. Vũ Luân cho biết anh đã hợp đồng với ban giám đốc rạp Kim Châu để đoàn của anh được diễn tại đây trong hai năm, không để rạp trống; những ngày Nhà hát Bông Sen có chương trình thì đoàn sẽ nhường rạp.

Tuy nhiên hợp đồng này đến sau Tết Ất Dậu mới thực hiện được vì rạp Kim Châu hiện còn vướng một số chương trình. Thế nên dịp tết này - thời điểm thuận lợi nhất để bán vé - có rạp diễn là chuyện khó khăn với Đoàn Vũ Luân cũng như một số đoàn cải lương khác.

Được biết, tuần sau ban giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang sẽ họp với lãnh đạo tất cả các đoàn, nhóm cải lương để phân lịch diễn tết. Riêng tết năm ngoái thì đến ngày 11-1 âm lịch Đoàn Vũ Luân mới được phân suất hát. Nếu tình hình này lại xảy ra, năm nay ông bầu Luân lần đầu tiên sẽ dẫn đoàn đi lưu diễn ở ngoại thành.

Trong tình hình hiện nay, tập hợp lực lượng để dựng một vở cải lương có chất lượng tương đối thôi là đã khó, nói gì đến bao công sức để gầy dựng một đoàn hát, một chương trình diễn ổn định.

Chẳng lẽ chỉ vì thiếu rạp mà các đoàn hát, chương trình cải lương phải hi sinh lẫn nhau để uổng phí bao tâm sức trong thời điểm cải lương đang rất cần nỗ lực tập trung khôi phục?

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên