21/09/2005 07:10 GMT+7

Truyện ngắn hay Tuổi Trẻ Chủ Nhật

N.Đ.T.
N.Đ.T.

TT - Trong ba năm liên tiếp 1996, 1997, 1998, vào mỗi cuối năm báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật đã tổ chức tuyển chọn “Những truyện ngắn hay của năm” trong số các truyện đã in trên TTCN trong năm.

sZOK94A0.jpgPhóng to
TT - Trong ba năm liên tiếp 1996, 1997, 1998, vào mỗi cuối năm báo Tuổi Trẻ Chủ Nhật đã tổ chức tuyển chọn “Những truyện ngắn hay của năm” trong số các truyện đã in trên TTCN trong năm.

Ban tuyển chọn (thay đổi hằng năm) là các nhà văn, nhà lý luận phê bình tên tuổi cùng đại diện bạn đọc. Tiêu chuẩn lựa chọn là hay, cách thể hiện mới và nhất là ưu tiên cho các tên tuổi mới.

Việc tuyển chọn (có tặng thưởng) như một ghi nhận nhằm khích lệ các tác giả, trong thời buổi mà văn hóa đọc có phần bị lép vế trước văn hóa nghe - nhìn, đã được hầu hết người viết và bạn đọc thích thú theo dõi. (Thật đáng tiếc là vì quá bận rộn mà việc làm tốt đẹp này đã... ngưng lại suốt bảy năm!).

Tập sách Truyện ngắn hay Tuổi Trẻ Chủ Nhật vừa được NXB Trẻ và báo Tuổi Trẻ thực hiện chính là một tổng hợp đầy đủ về 34 truyện ngắn đã được bình chọn, từ khoảng gần 150 truyện đã được đăng trong ba năm, với những dòng giới thiệu của tòa soạn ở đầu mỗi truyện.

Có thể đọc thấy ở đây những tên tuổi lớn: Lê Văn Thảo, Trần Kim Trắc, Nguyễn Quang Thân, Xuân Sách…, cho đến những cây bút ngày nào trẻ giờ đã thành danh: Nguyễn Trọng Nghĩa, Trần Thanh Hà, Phan Thị Vàng Anh, Nguyên Hương, Nguyễn Thị Châu Giang, Quế Hương... và những người lúc xuất hiện là hoàn toàn trẻ: Võ Hồng, Vũ Đình Giang, Tiến Đạt, Đoàn Minh Hà...

Tiến sĩ Lê Ngọc Trà nhận xét: “Tập Truyện ngắn hay Tuổi Trẻ Chủ Nhật là một bức tranh nhiều sắc màu. Chỉ trong một tập truyện nhỏ mà thấy hiện lên đủ loại người, đủ khuôn mặt, đủ hình tướng và đủ điệu cảm, điệu nghĩ khác nhau. Văn học đã chấp nhận sự đa dạng của cuộc sống là văn học đã trở lại chính mình...”.

Một tập truyện ngắn dành cho những ai vốn yêu thích truyện ngắn trên TTCN.

N.Đ.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên